Đường dẫn truy cập

WHO: Ukraine cấp bách cần tiếp tế y tế


Một người phụ nữ mang thai bị thương được đưa đi từ bệnh viện phụ sản bị hư hại do pháo kích ở Mariupol, Ukraine, ngày 9 tháng 3 năm 2022.
Một người phụ nữ mang thai bị thương được đưa đi từ bệnh viện phụ sản bị hư hại do pháo kích ở Mariupol, Ukraine, ngày 9 tháng 3 năm 2022.

Trưởng đặc trách y tế của Liên Hợp Quốc lên án hậu quả tàn khốc của chiến tranh đối với người dân Ukraine, những người đang đối mặt với sự gián đoạn nghiêm trọng những dịch vụ và thuốc men, đồng thời nhấn mạnh rằng “liều thuốc cứu sống chúng ta cần ngay bây giờ là hòa bình.”

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 17/3 nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng WHO đã xác minh 43 vụ tấn công nhắm vào các bệnh viện và cơ sở y tế với 12 người thiệt mạng và 34 người bị thương.

Trong một phiên họp qua mạng, ông Tedros nói “sự gián đoạn các dịch vụ và nguồn tiếp tế đang đề ra nguy cơ cao đối với những người mắc bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường, HIV và lao, là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Ukraine.”

Người đứng đầu WHO nói việc những người lánh chiến sự phải tản cư và tụ tập quá đông đúc có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như COVID-19, sởi, viêm phổi và bại liệt.

Ngoài ra, hơn 35.000 bệnh nhân tâm thần tại các bệnh viện tâm thần Ukraine và các cơ sở chăm sóc dài hạn đang đối mặt với tình trạng thiếu trầm trọng thuốc men, thực phẩm, sự chăm sóc y tế và chăn mền, ông nói.

Tới nay, WHO đã gửi đến Ukraine khoảng 100 tấn vật tư y tế, đủ cho 4.500 bệnh nhân bị chấn thương và 450.000 bệnh nhân cần sự chăm sóc y tế căn bản trong một tháng, cùng các thiết bị khác. Ông Tedros cho biết WHO đang chuẩn bị thêm 108 tấn nữa để chuyển giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG