Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp duyệt viện trợ gồm cả vũ khí cho Ukraine sau chuyến thăm của TT Zelenskyy


Một hệ thống tên lửa Patriot ở Chania, Hy Lạp (ảnh tư liệu 8/11/2017).
Một hệ thống tên lửa Patriot ở Chania, Hy Lạp (ảnh tư liệu 8/11/2017).

Các nhà lập pháp Mỹ dự kiến sẽ phê duyệt gói viện trợ trị giá 45 tỷ đô la cho Ukraine vào thứ Sáu 23/12, vào lúc Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trở về nước từ Washington với lời hứa về tên lửa Patriot để giúp chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Khoản viện quân sự và kinh tế, là một phần trong dự luật chi tiêu lớn hơn của chính phủ Mỹ, tiếp nối vào khoản viện trợ trị giá khoảng 50 tỷ đô la mà Mỹ đã cấp cho Ukraine trong năm nay cũng như các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga, giờ đây bao gồm cả việc áp giá trần đối với dầu của Nga.

Hôm 22/12, Thượng viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn khoản viện trợ trị giá 44,9 tỷ đô la cho Ukraine, là một phần trong dự luật về ngân sách cho chính phủ Hoa Kỳ cho đến ngày 30/9. Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật vào ngày 23/12.

Nhưng không rõ liệu sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ đối với Ukraine còn tiếp tục nữa không sau khi đảng Cộng hòa sẽ nắm thế đa số sít sao tại Hạ viện vào đầu năm tới.

Trong khi phải chiến đấu để sinh tồn, Ukraine cũng đang phải chống tham nhũng trong nước để trấn an các nhà tài trợ quốc tế rằng tiền của họ sẽ được chi tiêu hợp lý.

Về mặt vũ khí, ông Zelenskyy lâu nay vẫn đề nghị được cung cấp tên lửa Patriot để giúp chống lại các cuộc không kích không ngừng của Nga, vốn đã san bằng các thành phố, thị trấn và làng mạc trong suốt 10 tháng chiến tranh tàn khốc, đồng thời làm mất điện và nước trên khắp đất nước trong 3 tháng qua.

Các quan chức Mỹ nói rằng chỉ có 1 khẩu đội tên lửa Patriot mà Tổng thống Joe Biden nói với ông Zelenskyy là sẽ cung cấp cho Ukraine sẽ không làm thay đổi cục diện cuộc chiến.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Moscow sẽ tìm cách chống lại Patriot đồng thời cũng tìm cách chấm dứt giao tranh.

Đáp lại, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho rằng hành động của Nga cho thấy ông Putin rõ ràng đang leo thang cuộc xâm lược.

Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga khỏi thủ đô Kyiv và thành phố lớn thứ hai là Khakiv. Moscow hiện đang tập trung giữ bằng được các khu vực mà họ chiếm đóng ở miền nam và miền đông Ukraine - khoảng 1/5 diện tích đất nước.

Các lực lượng Nga đã nã pháo vào khu vực Kherson ở miền nam 61 lần trong 24 giờ qua, một nửa trong số đó ở thành phố Kherson, giết chết một người, thống đốc Yaroslav Yanushevych cho biết. Nga đã rút khỏi thành phố đó vào tháng trước.

Tại khu vực Zaporizhzhia lân cận, vị thống đốc do Nga dựng lên, Yevgeny Balitsky, cho biết các cuộc pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân ở đó "gần như đã dừng lại" nhưng quân đội Nga sẽ không rời đi.

Giao tranh ở khu vực Donetsk ở miền đông, một trong bốn khu vực Nga tuyên bố đã sáp nhập mặc dù không kiểm soát hoàn toàn, vẫn tập trung xung quanh Bakhmut và Avdiivka gần đó. Tại những nơi này, các lực lượng Nga đã nã pháo vào khoảng một chục thị trấn, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trên Facebook hôm 22/12.

Reuters không thể kiểm chứng các tin tức về tình hình chiến trường.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG