Đường dẫn truy cập

Tại Ba Lan: Trump cứng rắn với Bắc Hàn, chỉ trích Nga


Người dân cầm ảnh hai tổng thống Ba Lan và Mỹ trong buổi phát biểu của Tổng thống Trump ở quảng trường Krasinski, Warsaw, Ba Lan, 6/7/2017
Người dân cầm ảnh hai tổng thống Ba Lan và Mỹ trong buổi phát biểu của Tổng thống Trump ở quảng trường Krasinski, Warsaw, Ba Lan, 6/7/2017

Tổng thống Mỹ hôm 6/7 cảnh báo rằng Bắc Triều Tiên có thể đối mặt với một số hậu quả “nghiêm trọng” sau khi nước này tiếp tục thách thức thế giới với vụ phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ông nói với các phóng viên: “Tôi có một số điều rất nghiêm trọng mà chúng tôi đang suy nghĩ”.

Ông Trump không nói cụ thể về biện pháp trừng phạt mà Mỹ có thể chỉ đạo đối với Bắc Triều Tiên.

Nhưng Washington cũng vấp phải sự chống đối rõ rệt từ Nga và Trung Quốc về bất cứ động thái đáp trả nào có thể có của Mỹ.

Các nỗ lực nhằm tìm kiếm sự đồng thuận giữa các cường quốc dường như lâm vào bế tắc, làm ông Trump bị hạn chế rất nhiều về các phương án có thể chọn.

Các biện pháp trừng phạt mới sẽ không mấy hiệu quả trừ phi được hậu thuẫn từ Trung Quốc, vốn là nguồn sống về mặt tài chính của Bắc Triều Tiên. Nga cũng phản đối việc gây thêm áp lực kinh tế đối với chính quyền của Kim Jong Un.

Sau đó, cũng trong ngày 6/7, trong bài diễn văn trước nhân dân Ba Lan, ông Trump đã có vài lời chỉ trích Nga, nhưng không nhắc đến Tổng thống Putin, người ông sẽ gặp vào ngày 7/7.

Ông phát biểu: “Chúng tôi thúc giục Nga ngừng hoạt động gây bất ổn ở Ukraine và các nơi khác”. Ông kêu gọi Moscow hãy “gia nhập cộng đồng các quốc gia có trách nhiệm”.

Tổng thống Mỹ yêu cầu Nga dừng “sự ủng hộ dành cho các chế độ thù địch, trong đó có Syria và Iran”.

Về các diễn biến trên thế giới, kể cả chương trình vũ khí của Bắc Triều Tiên, ông Trump nói trước khi đến Đức dự hội nghị G20 hôm 7/7: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ nhìn vào những gì sẽ diễn ra trong những tuần và những tháng sắp tới. Thật hổ thẹn là họ cư xử như vậy. Sẽ phải có hành động nào đó”.

Ông Trump nói thêm: “Tôi không vạch ra lằn ranh đỏ”, ông nhắc lại lời chỉ trích của ông về lập trường của Tổng thống Barack Obama đối với Syria và vũ khí hóa học.

Trước hàng ngàn người Ba Lan đứng kín quảng trường Krasinski, ông Trump cam kết sẽ đối đầu với “những mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và lối sống của chúng ta”.

Ông nói Hoa Kỳ và châu Âu đã chịu hết vụ tấn công khủng bố này đến vụ khác và ông hứa rằng biên giới Mỹ sẽ đóng lại với “chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố ở bất cứ dạng nào”.

Tổng thống Mỹ tuyên bố sự sống còn của phương Tây là “câu hỏi cơ bản của thời đại chúng ta”.

“Bảo vệ phương Tây rốt cuộc không chỉ dựa vào phương tiện, mà còn ý chí giành chiến thắng của người dân châu lục. Câu hỏi cơ bản của thời đại chúng ta là liệu phương Tây có ý chí để sống sót hay không”.

Ông nói thêm: “Cũng như Ba Lan không thể bị phá vỡ, phương Tây sẽ không bao giờ bị như vậy. Các giá trị của chúng ta sẽ chiến thắng. Nhân dân chúng ta sẽ thịnh vượng. Và nền văn minh của chúng ta sẽ khải hoàn”.

Lời phát biểu của ông liên tục bị gián đoạn vì những lời hò reo nhiệt tình từ đám đông.

Ông Trump cũng đánh giá rằng Ba Lan là một nước có vai trò lãnh đạo trong một khối châu Âu thời hiện đại.

(theo NBC, Washington Post)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG