Đường dẫn truy cập

Tổng thống Brazil ủng hộ người dân Venezuela đòi dân chủ


Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro là một trong những người chỉ trích chính quyền của ông Maduro mạnh mẽ nhất
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro là một trong những người chỉ trích chính quyền của ông Maduro mạnh mẽ nhất

Chính phủ cánh hữu của Brazil đã thể hiện sự ủng hộ dành cho hành động của lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido nhằm lật đổ ‘chế độ độc tài Maduro’ với các cuộc biểu tình trên đường phố hôm 30/4 và kêu gọi các nước khác làm tương tự.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro viết trên trang Twitter của ông rằng người dân Venezuela đang bị ‘một kẻ độc tài biến thành nô lệ’ và rằng ông ủng hộ ‘tự do cho quốc gia anh em của chúng ta để cuối cùng trở thành một nền dân chủ thật sự’.

Cố vấn an ninh quốc gia của ông, tướng về hưu Augusto Heleno, nói rằng ông cảm thấy bàng hoàng trước hình ảnh xe bọc thép của lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela đâm thẳng vào những người biểu tình.

Nhưng ông nói rằng tình hình ở Venezuela ‘không rõ ràng’ và rằng sự ủng hộ dành cho ông Guaido dường như ‘yếu ớt’ và ông không chắc liệu các sỹ quan quân đội có từ bỏ Tổng thống Nicholas Maduro hay không.

Ông Guaido được Brazil, Hoa Kỳ và nhiều nước phương Tây công nhận là Tổng thống lâm thời của Venezuela.

Phát ngôn nhân phủ Tổng thống Brazil, Tướng Otavio Rego Barros, đã đọc tuyên bố bày tỏ sự ủng hộ đối với ‘nhân dân Venezuela chiến đấu cho dân chủ’ và kêu gọi các quốc gia khác ủng hộ nỗ lực của ông Guaido để ‘chấm dứt chế độ độc tài của ông Maduro’.

Trước đó, Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo cho biết nước ông ủng hộ một cuộc chuyển giao dân chủ ở Venezuela. Ông nói rằng Brazil hy vọng quân đội Venezuela sẽ từ bỏ ông Maduro.

Ông nói thêm rằng việc một số thành phần trong quân đội Venezuela có sự chuyển động về phía công nhận ông Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của đất nước là bước đi ‘tích cực’.

Mặc dù Brazil công nhận chính phủ lâm thời của ông Guaido, nước này chưa bao giờ tính đến việc can thiệp quân sự để lật đổ chính phủ của ông Maduro, ông Heleno nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG