Đường dẫn truy cập

Tập đoàn Pháp lên tiếng về tin rò rỉ phóng xạ tại cơ sở hạt nhân Trung Quốc


Logo tập đoàn điện lực Pháp (EDF) ở khu trung tâm tài chính La Defense, gần Paris.
Logo tập đoàn điện lực Pháp (EDF) ở khu trung tâm tài chính La Defense, gần Paris.

Tập đoàn điện lực Pháp (EDF) hôm 14/6 cho biết họ đã thông báo về tình trạng tích tụ khí hiếm tại nhà máy điện hạt nhân của họ ở Trung Quốc và kêu gọi một cuộc họp với đối tác Trung Quốc để xem xét dữ liệu về nhà máy này, theo Reuters.

CNN đưa tin hôm thứ Hai rằng chính phủ Hoa Kỳ tuần trước đã dành thời gian để đánh giá báo cáo về sự cố rò rỉ tại nhà máy điện Đài Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, do liên doanh giữa EDF và Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) điều hành.

Hãng tin Mỹ nói rằng Framatome, công ty mẹ của EDF - đơn vị thiết kế lò phản ứng và vẫn tham gia vào các hoạt động của nhà máy, đã cảnh báo về một “mối đe dọa phóng xạ sắp xảy ra”.

EDF cho biết tình trạng tích tụ khí hiếm, mà họ cho là đã ảnh hưởng đến mạch chính của lò phản ứng số 1 của nhà máy Đài Sơn, là một “hiện tượng đã được nhận biết, được nghiên cứu và cung cấp cho các quy trình vận hành lò phản ứng”.

CGN do nhà nước Trung Quốc điều hành, là chủ sở hữu đa số của liên doanh, cho biết các hoạt động tại nhà máy điện hạt nhân đáp ứng các quy tắc an toàn, và môi trường xung quanh là an toàn.

“Dữ liệu giám sát thường xuyên cho thấy trạm Đài Sơn và môi trường xung quanh của nó đáp ứng các thông số bình thường”, tập đoàn Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình vào cuối ngày Chủ nhật.

Framatome nói họ đang nỗ lực hỗ trợ để giải quyết tình hình tại nhà máy.

“Theo dữ liệu có được, nhà máy đang hoạt động trong phạm vi các thông số an toàn”, công ty nói trong một tuyên bố, đồng thời cho biết họ đang làm việc với các chuyên gia để đánh giá tình hình.

EDF cho biết thêm rằng họ đã triệu tập một cuộc họp bất thường của ban giám đốc liên doanh TNPJVC “để trình bày tất cả các dữ liệu và các quyết định cần thiết”. TNPJVC do CGN sở hữu 70% và EDF sở hữu 30%.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Pháp ASN không đưa ra bình luận với Reuters.

Lò phản ứng Đài Sơn được là loại “Lò phản ứng năng lượng tiến hóa” (EPR) thế hệ thứ ba đầu tiên do Pháp thiết kế được đưa vào hoạt động.

Công nghệ này cũng đang được triển khai ở Pháp, Phần Lan và tại dự án Hinkley Point C do Trung Quốc đầu tư ở Anh.

Nguồn điện từ nhà máy phục vụ cho các khu vực Quảng Châu và Thâm Quyến, các trung tâm sản xuất lớn của tỉnh Quảng Đông, những nơi đã phải đối mặt với tình trạng thiếu điện trong những tuần gần đây do thời tiết nắng nóng và nguồn cung thủy điện thấp hơn bình thường từ tỉnh Vân Nam lân cận.

CNN cho biết cảnh báo của Framatome bao gồm cáo buộc rằng cơ quan an toàn Trung Quốc đang nâng cao giới hạn có thể chấp nhận được đối với việc phát hiện bức xạ bên ngoài nhà máy Đài Sơn để tránh phải đóng cửa nhà máy này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG