Đường dẫn truy cập

Nga phủ nhận liên quan đến ô nhiễm phóng xạ


Một cơ sở xử lý chất phóng xạ của Nga ở vùng Urals
Một cơ sở xử lý chất phóng xạ của Nga ở vùng Urals

Cơ quan khí tượng của Nga hôm 21/11 cho biết họ đo được mức ô nhiễm của một loại đồng vị phóng xạ cao gấp gần 1.000 lần so với bình thường ở dãy núi Ural. Số liệu chính thức đầu tiên này của Nga củng cố cho các báo cáo nói rằng một sự cố hạt nhân đã xảy ra.

Dữ liệu này dường như ủng hộ một báo cáo của Viện an toàn hạt nhân Pháp IRSN. Báo cáo nói hôm 9/11 rằng một đám mây ô nhiễm phóng xạ trên bầu trời châu Âu cho thấy đã có rò rỉ xảy ra tại một cơ sở hạt nhân ở Nga hoặc Kazakhstan vào tuần cuối cùng của tháng 9.

Cả Nga lẫn Kazakhstan đều không thừa nhận đã có bất kỳ vụ tai nạn nào. Đến nay, vẫn chưa có xác nhận từ bất kỳ cơ quan chính phủ nào của Nga về việc có sự cố trên đất Nga mà có thể làm tăng mức độ ô nhiễm từ một loại đồng vị phóng xạ, phát ngôn viên của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho hay hôm 22/11.

Cơ quan thời tiết nhà nước Nga Roshydromet cho biết trong một tuyên bố là họ đã phát hiện ra "mức ô nhiễm rất cao" với chất ruthenium 106 trong các mẫu từ hai trạm khí tượng ở khu vực Ural ở miền nam vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10.

Các nhà khoa học phương Tây nói các mức ruthenium 106 được công bố tự thân chúng không báo hiệu về bất kỳ mối đe dọa nào đến sức khoẻ, mặc dù vẫn chưa rõ chuyện gì đã xảy ra.

Cơ quan Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng của Nga nói trong một tuyên bố rằng ruthenium 106 không gây nguy hiểm cho sức khoẻ cộng đồng.

Một trong hai trạm thời tiết nằm cách khoảng 30 km từ Mayak, một nhà máy khổng lồ tái xử lý nhiên liệu hạt nhân và sản xuất chất phóng xạ phục vụ công nghiệp và nghiên cứu. Nhà máy thuộc sở hữu của công ty hạt nhân nhà nước Nga Rosatom.

Trong một tuyên bố, Mayak phủ nhận rằng nhà máy của họ là nguồn gốc của tình trạng gia tăng mức ruthenium 106.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG