Đường dẫn truy cập

Tây Ban Nha trở thành mục tiêu của di dân vượt Địa Trung Hải


Di dân vượt Địa Trung Hải được tàu Mỹ cứu
Di dân vượt Địa Trung Hải được tàu Mỹ cứu

Tây Ban Nha đã thay thế Ý trở thành nơi được các di dân vượt Địa Trung Hải chọn là điểm đến ở châu Âu, theo đánh giá của Liên minh châu Âu được công bố hôm 4/1.

Cơ quan bảo vệ biên giới và bờ biển Frontex cho biết khoảng 150.000 người vào EU bằng cách vượt biên hồi năm 2018, con số ít nhất trong năm năm và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh hơn một triệu người hồi năm 2015.

Số lượng di dân đến Tây Ban Nha đã tăng gấp đôi lên 57.000 người khiến cho tuyến đường di cư từ Ma-rốc đến bán đảo Iberia là con đường tấp nập nhất ở châu Âu và chủ đề di dân trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu ở Tây Ban Nha trước các cuộc bầu cử trong năm nay.

Số di dân đến Ý đã giảm 80% xuống còn khoảng 23.000 người, mức thấp nhất kể từ năm 2012. Nước Ý đã có những biện pháp ngăn chặn di dân được cứu nạn cập bến tại nước họ.

Số di dân đến Hy Lạp và đảo Síp thông qua con đường đông Địa Trung Hải tăng lên 56.000 người, đa số là đến từ Afghanistan, Syria hay Iraq.

Lực lượng tuần dương Tây Ban Nha cho biết họ đã dừng đăng thông tin thường xuyên về việc giải cứu các di dân trên biển lên mạng xã hội mặc dù họ vẫn cung cấp thông tin cho các nhà báo gọi điện hỏi.

Quyết định này đã dẫn đến chỉ trích từ đảng cực hữu mới Vox mà thông điệp trung dung, chống di dân của họ đã bất ngờ giúp họ giành được 12 ghế trong cuộc bầu cử địa phương ở Andalusia hồi tháng trước.

Lãnh đạo Đảng Vox Santiago Abascal đã nhắm vào Thủ tướng Pedro Sanchez của Đảng Xã hội để chỉ trích. Ông Sanchez đã đề xuất nhận di dân, bao gồm hơn 600 người chủ yếu từ vùng hạ Sahara của châu Phi trên một con tàu từ thiện bị mắc kẹt.

“Thật là khó tin chính phủ đang che giấu những con số trong thảm kịch mà ông Pedro Sanchez gây ra,” ông Abascal viết trên Twitter. Ông nói rằng ông Sanchez trên thực tế đang khuyến khích di dân tìm đường đến Tây Ban Nha.

Đảng Vox đang giành được thêm nhiều ủng hộ trong các cuộc thăm dò dự luận, nhưng có sự khác biệt lớn giữa các cuộc thăm dò này. Một cuộc thăm dò chính thức hôm 4/1 cho thấy họ có thể giành được 3,7% số phiếu nếu cuộc tổng tuyển cử được tổ chức ngày hôm nay, chỉ vài ngày sau khi một cuộc thăm dò của Sigma Dos cho thấy họ sẽ giành được 13%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG