Đường dẫn truy cập

Tổng thống tân cử Brazil dính tai tiếng tiền bạc


Ông Flavio Bolsonaro, con trai của Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro, đang đứng sau lung cha
Ông Flavio Bolsonaro, con trai của Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro, đang đứng sau lung cha

Một vụ tai tiếng dai dẳng có dính đến con trai của Tổng thống tân cử Brazil Jair Bolsonaro đã làm u ám buổi lễ nhậm chức của ông vào tuần tới và làm hoen ố tiếng tăm của một chính trị gia cực hữu vốn vươn tới chiến thắng với lời cam kết chấm dứt tập quán đổi chác chính trị ở nước này.

Ông Bolsonaro, người có chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil, sẽ nhậm chức vào ngày 1/1 với sứ mạng làm suy yếu các băng đảng ma túy bạo lực, cắt giảm thủ tục hành chính, thúc đẩy kinh tế và trừng trị giới chính trị suy đồi của đất nước.

Tuy nhiên một vụ tai tiếng đang manh nha bùng phát có liên quan đến cựu tài xế của con trai ông, tân Thượng nghị sỹ Flavio Bolsonaro. Hai cha con ông Bolsonaro và người cựu tài xế này, ông Fabricio Queiroz, đã bác bỏ bất kỳ hành vi sai trái nào.

Tuy nhiên, một số người chỉ trích đã bắt đầu đặt dấu hỏi về khả năng chống tham nhũng của vị tổng thống mới và tự hỏi liệu gia đình chính trị Bolsonaro có thật sự đại diện cho một nền chính trị mới ở một đất nước đã mệt mỏi với nhiều năm điều tra các vụ tham nhũng.

Vụ tai tiếng bị hé lộ sau khi Hội đồng Kiểm soát các Hoạt động Tài chính của Brazil (COAF) phát hiện số tiền 1,2 triệu reai (tương đương 305.033 đô la Mỹ) lưu chuyển qua tài khoản ngân hàng của Queiroz, người làm tài xế và cố vấn lâu năm cho ông Flavio Bolsonaro được ông trả lương. Một số khoản tiền trong số đó là chi trả cho phu nhân Michelle Bolsonaro của tổng thống tân cử.

Sau khi nêu lý do sức khỏe để vắng mặt trong hai buổi hẹn trước với các công tố viên để giải thích về nguồn gốc số tiền, ông Queiroz hôm 26/12 nói trong một cuộc phỏng vấn với đài SBT rằng số tiền đó ông có được là nhờ công việc tay trái như mua bán xe.

“Tôi là doanh nhân mà,” ông giải thích. “Tôi kiếm tiền.”

Tổng thống Jair Bolsonaro giải thích rằng số tiền chi trả cho vợ ông là Queiroz trả nợ mà ông mượn. Ông nói thêm rằng nếu ông đã sai lầm khi không công bố số tiền đó, ông sẽ sửa chữa với cơ quan thuế.

Ông Bolsonaro, người bị các nhà điều tra triệu tập để giải thích về số tiền sau khi người tài xế cũ của ông không xuất hiện vào tuần trước, nói rằng Queiroz đã đưa ra lời giải thích hợp lý cho ông và rằng những lời cáo buộc là nhằm để làm xáo trộn gia đình Bolsonaro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG