Đường dẫn truy cập

Tổng thống đắc cử Brazil dọa cắt quan hệ ngoại giao với Cuba


Tổng thống cực hữu mới đắc cử của Brazil, Jair Bolsonaro
Tổng thống cực hữu mới đắc cử của Brazil, Jair Bolsonaro

Tổng thống đắc cử có chủ trương cực hữu của Brazil, Jair Bolsonaro, nói không việc gì phải làm ăn kinh doanh với Cuba và không có lí gì lại duy trì quan hệ ngoại giao với đảo quốc cộng sản chà đạp nhân quyền này.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tạp chí Correio Braziliense, ông Bolsonaro chỉ trích chương trình Mais Medicos (Thêm nhiều Bác sĩ) mà theo đó 11.420 bác sĩ người Cuba đến làm việc ở các vùng quê nghèo hoặc hẻo lánh ở Brazil.

Ông nói rằng 75 phần trăm tiền lương của các bác sĩ phải trả lại cho chính phủ Cuba và con cái của họ không được phép đến Brazil cùng họ, dẫn ra trường hợp một bác sĩ phải để ba đứa con ở lại Cuba.

“Đó chẳng khác nào tra tấn người mẹ,” ông Bolsonaro nói. “Chúng ta có thể duy trì quan hệ ngoại giao với một đất nước đối xử với người dân của họ theo cách đó sao?”

Ông Bolsonaro nói chương trình này, được khởi xướng bởi cựu Tổng thống cánh tả Dilma Rousseff để cung cấp thêm dịch vụ y tế ở những khu vực mà các bác sĩ Brazil không muốn phục vụ, có thể được tiếp tục, nhưng các bác sĩ Cuba sẽ phải được nhận toàn bộ tiền lương và được mang con cái theo.

Ông Bolsonaro, người đắc cử vào tuần trước, sẽ nhậm chức vào ngày 1 tháng 1 và hứa hẹn sự thay đổi lớn nhất trong chính sách đối ngoại của Brazil suốt nhiều thập niên.

Ông sẽ tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Mỹ và xác nhận hôm 1/11 rằng ông dự định sẽ theo bước Tổng thống Mỹ Donald Trump dời đại sứ quán Brazil ở Israel về Jerusalem.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG