Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp: Chớ ‘mộng du’ đi vào chiến tranh


Ông Macron tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông đến Paris
Ông Macron tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông đến Paris

Thế giới đang trải qua một cuộc khủng hoảng trầm trọng và có thể đang ở bên bờ vực của thời kỳ chiến tranh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong một bài diễn văn hôm 11/6, kêu gọi nỗ lực toàn cầu để giải quyết những nguy cơ của sự bất bình đẳng, biến đổi khí hậu và công nghệ thiếu kiểm soát.

Trong một bài diễn văn đánh dấu kỷ niệm một trăm năm Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ở Geneva, ông Macron kêu gọi bảo vệ và đền bù xã hội phổ quát cho những người mà cuộc sống của họ bị những thay đổi khí hậu và công nghệ tác động.

“Tôi cho rằng sự hỗn loạn là ở đây, và tôi nghĩ rằng trách nhiệm của thế hệ chúng ta là không phải đợi đến một cuộc chiến tranh mới mà phải nhìn vào thế giới đúng bản chất của nó hiện nay,” ông Macron nói.

“Tôi tin rằng ngày nay chúng ta đang ở bờ vực của thời kỳ chiến tranh, nếu chúng ta không quan tâm. Và cuộc chiến đó đang hiện diện trong nền dân chủ của chúng ta – đó là cuộc khủng hoảng sâu sắc mà chúng ta đang trải qua. Chúng ta có thể chọn làm người mộng du. Nhưng nếu chúng ta muốn có tiến bộ thật sự chúng ta phải có những cam kết nghiêm túc,” ông nói.

Sự bất bình đẳng ngày càng tăng đang nuôi dưỡng ‘chế độ chuyên chế’, ông nói. Các cử tri ‘nói rằng nền dân chủ không bảo vệ được chúng tôi khỏi sự bất bình đẳng do chủ nghĩa tư bản man dại gây ra, do đó nên đóng cửa biên giới, xây dựng bức tường và rút ra khỏi chủ nghĩa đa phương,” ông nói trong phát ngôn rõ ràng là chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bài phát biểu của ông Macron kéo dài 44 phút, dài hơn nhiều so với các nhà lãnh đạo khác cũng phát biểu tại lễ kỷ niệm, trong đó có Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Vị Tổng thống 41 tuổi theo đường lối trung dung khắc họa bản thân như là nhà lãnh đạo của phong trào tự do chống lại sự trỗi dậy của cánh cực hữu ở châu Âu. Uy tín của ông ở trong nước đã bị tổn hại sau nhiều tháng biểu tình của phong trào áo vàng phản đối các cải cách kinh tế của ông, bao gồm thuế nhiên liệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG