Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden hứa hẹn kỷ nguyên ‘ngoại giao không ngưng nghỉ’ sau các sai lầm quân sự


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại phiên họp lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York vào ngày 21/9/2021.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại phiên họp lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York vào ngày 21/9/2021.

Trong bài phát trước Liên Hiệp Quốc vào ngày 21/9, Tổng thống Joe Biden lên tiếng bảo vệ cho cuộc rút lui hỗn loạn của Mỹ khỏi Afghanistan, cho đây là một bước cần thiết để xoay trục chính sách của Mỹ nhằm tập trung vào thách thức toàn cầu từ các hệ thống phản dân chủ, đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu, theo Reuters.

“Chúng ta đã chấm dứt 20 năm xung đột ở Afghanistan và khi chúng ta khép lại kỷ nguyên chiến tranh không ngừng này, chúng ta đang mở ra một kỷ nguyên ngoại giao không ngừng mới”, ông Biden nói khi lần đầu tiên xuất hiện trên cương vị tổng thống Hoa Kỳ tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Trước những chỉ trích về việc rút quân của Afghanistan, ông Biden tuyên bố sẽ bảo vệ các lợi ích quốc gia quan trọng của Hoa Kỳ, nhưng nói rằng “sứ mệnh phải rõ ràng và khả thi”, và quân đội Mỹ “không được sử dụng như câu trả lời cho mọi vấn đề mà chúng ta thấy trên toàn thế giới”.

Ông Biden hy vọng sẽ thuyết phục được rằng Hoa Kỳ vẫn là đồng minh đáng tin cậy với các đối tác trên toàn thế giới sau nhiều năm người tiền nhiệm thuộc Đảng Cộng hòa Donald Trump đã theo đuổi và áp dụng chính sách “Nước Mỹ trên hết”.

Tổng thống Biden nói thế giới đang phải đối mặt với một thập kỷ quyết định và việc giải quyết nhiều thách thức “sẽ phụ thuộc vào khả năng nhận thức về nhân loại chung của chúng ta”. Ông nói “thay vì tiếp tục chống lại các cuộc chiến trong quá khứ, chúng tôi đang hướng về những thách thức như đại dịch toàn cầu, giải quyết biến đổi khí hậu, các mối đe dọa mạng và quản lý sự thay đổi của ‘động lực quyền lực toàn cầu’”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG