Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden gửi một phái đoàn không chính thức đến Đài Loan


Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage.
Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage.

Cựu Thượng nghị sĩ Chris Dodd cùng hai cựu Thứ trưởng Ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg ngày 13/4 lên đường sang Đài Loan theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden. Một giới chức Toà Bạch Ốc gọi đây là một “tín hiệu cá nhân” về cam kết của ông Biden đối với Đài Loan và nền dân chủ của đảo này.

Một giới chức cao cấp của chính quyền Biden nói với Reuters rằng việc đưa một phái đoàn “không chính thức” sang Đài Loan diễn ra vào lúc Mỹ và Đài Loan kỷ niệm 42 năm Đạo luật Quan hệ Đài Loan mà ông Biden từng biểu quyết thời còn là một Thượng nghị sĩ.

Nguồn tin này nói phái đoàn sẽ gặp các giới chức cao cấp Đài Loan và theo đúng “truyền thống lưỡng đảng lâu nay của chính quyền Mỹ là gửi các phái đoàn cao cấp không chính thức đến Đài Loan."

Quan chức vừa kể gọi đây là “một tín hiệu cá nhân” từ Tổng thống Biden.

“Việc chọn 3 cá nhân này –những chính trị gia kỳ cựu vốn là những người bạn lâu năm của Đài Loan và thân cận với Tổng thống Biden—gởi một tín hiệu quan trọng về những cam kết của Mỹ đối với Đài Loan và nền dân chủ nước này.”

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 9/4 loan báo đã ban hành những hướng dẫn mới để các giới chức Mỹ có thể gặp các giới chức Đài Loan tự do hơn, một động thái làm sâu rộng các quan hệ với Đài Loan giữa lúc Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của họ.

Đài Loan là một vấn đề lãnh thổ nhạy cảm của Trung Quốc và là một vấn đề bất đồng thường xuyên với Washington. Theo luật Mỹ, Washington phải cung cấp đầy đủ các phương tiện để Đài Loan tự vệ.

“Hoa Kỳ cam kết giao tiếp với Đài Loan và làm sâu rộng sự hợp tác trong các lợi ích cùng chia sẻ, phù hợp với chính sách ‘một nước Trung Hoa’, giới chức chính quyền Biden nói, đề cập đến chính sách lâu đời của Mỹ mà theo đó Washington chính thức công nhận Bắc Kinh hơn là Đài Bắc.

Được hỏi về tương lai các cuộc tiếp xúc ở mức độ chính thức với Đài Loan sau loan báo của Bộ Ngoại giao, quan chức này trả lời: “Chúng tôi không có kế hoạch rõ rệt vào lúc này, về một chuyến đi đặc biệt nào, nhưng.. tôi dĩ nhiên kỳ vọng chúng ta có những cuộc giao tiếp và các chuyến du hành phù hợp với chính sách một nước Trung Hoa.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG