Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden: Ông Tập không hề có chút máu dân chủ nào trong người


Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/3 tuyên bố đã nhấn mạnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Hoa Kỳ không muốn đối đầu nhưng cương quyết yêu cầu Bắc Kinh tuân thủ luật lệ quốc tế trong vấn đề cạnh tranh và thương mại công bằng.

Ông Biden cho biết lúc làm Phó Tổng thống dưới thời Barack Obama ông từng tốn rất nhiều thời gian với ông Tập và cảm nhận rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc cho là dân chủ không có tương lai.

“Ông ta là một trong những người đó, như (Tổng thống Nga) Putin, cho là chuyên chế là làn sóng của tương lai, (và) dân chủ không thể vận hành trong thế giới luôn phức tạp,” ông Biden phát biểu tại cuộc họp báo ở Toà Bạch Ốc.

Tổng thống Biden nói Chủ tịch Tập không hề có máu dân chủ nào trong người, nhưng rất ‘tinh khôn.’

Ông Biden cho biết quan điểm của ông về tương lai là cần phải đầu tư mạnh vào khoa học và nguồn lao động Mỹ để cạnh tranh với Trung Quốc.

Vẫn theo lời nhà lãnh đạo Mỹ, Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đồng minh để buộc Bắc Kinh chịu trách nhiệm về các hành động của họ tại Đài Loan, Hong Kong, Biển Đông cũng như cách họ cư xử với người Uighur ở Tân Cương.

Tổng thống Biden cho biết sau khi nhậm chức ông đã trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc hai giờ đồng hồ và bảo ông ấy rằng: “Chừng nào ông và đất nước của ông vẫn tiếp tục vi phạm nhân quyền một cách trắng trợn, chừng đó chúng tôi vẫn không ngừng kêu gọi sự chú ý của thế giới và nêu bật, nêu rõ, những gì đang diễn ra. Và ông ta hiểu rõ điều đó.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG