Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đài Loan hứa hỗ trợ người dân Hong Kong


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Viết trên trang Facebook cuối ngày 24/5, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng dự luật an ninh quốc gia của Trung Quốc là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với các quyền tự do và độc lập tư pháp của Hong Kong.

Bà Thái cũng hứa rằng Đài Loan sẽ giúp người dân Hong Kong “sự hỗ trợ cần thiết”.

Đài Loan cho phép người dân Hong Kong và Macau tới thăm và đầu tư ở Đài Loan dễ dàng hơn so với người Trung Quốc đại lục.

Tổng thống Đài Loan nói rằng nếu “tình hình thay đổi” ở Hong Kong, điều khoản đặt ra các nguyên tắc đó có thể bị hủy bỏ.

“Chúng tôi hy vọng tình hình ở Hong Kong không tới mức đó và sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến cũng như có các biện pháp cần thiết, phù hợp, một cách đúng lúc”, bà Thái nói thêm.

Một quan chức cấp cao nắm thông tin về kế hoạch an ninh của Đài Loan nói rằng bình luận của bà Thái là một “thông điệp rõ ràng” tới Bắc Kinh rằng Đài Loan sẽ “tái diễn giải” quan hệ với Hong Kong nếu Trung Quốc thông qua dự luật an ninh quốc gia.

Việc hàng nghìn người Hong Kong xuống đường phản đối dự luật đã nhận được sự cảm thông lớn của Đài Loan và việc bà Thái cùng chính quyền của bà ủng hộ người biểu tình đã làm xấu đi mối quan hệ vốn đã không mấy tốt đẹp giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG