Đường dẫn truy cập

Tổng giám mục Úc bị kết tội che giấu tội ấu dâm của tu sỹ


Tổng giám mục Philip Wilson đến tòa hôm 22/5 năm 2018.
Tổng giám mục Philip Wilson đến tòa hôm 22/5 năm 2018.

Một tổng giám mục người Úc hôm thứ Ba ngày 22/5 đã trở thành tu sỹ cao cấp nhất của Giáo hội Công giáo La Mã trên thế giới bị kết tội che giấu vụ ấu dâm của linh mục và đối mặt với án tù hai năm khi ông bị kết án vào tháng sau.

Quan tòa Robert Stone đã đưa ra lời kết tội đối với Tổng giám mục Adelaide, ông Philip Wilson, ở tòa án địa phương Newcastle nằm về phía bắc Sydney.

Tổng giám mục Wilson, 67 tuổi, đã tuyên bố mình vô tội trước cáo buộc ông che giấu tội phạm nghiêm trọng – lạm dụng tình dục trẻ em - do linh mục ấu dâm James Fletcher phạm phải trong những năm 1970.

Quan tòa Stone nói trước tòa rằng ông Wilson đã che giấu vụ ông Fletcher lạm dụng hai đứa trẻ giúp lễ ở khu vực Hunter Valley nằm về phía bắc của Sydney do đã không trình báo vụ việc với cảnh sát.

Ông Stone cũng nói rằng ông thấy hài lòng với việc một trong hai nạn nhân, Peter Creigh, đã là một nhân chứng ‘trung thực và đáng tin cậy’.

Ông Wilson đã được tại ngoại cho đến khi ông ra trình diện ở phiên tuyên án vào ngày 9/6. Các công tố viên sẽ đưa ra lập luận cho án tù.

Trong một thông cáo do Giáo hội Công giáo phát đi, Tổng giám mục Wilson nói ông ‘thất vọng trước sự kết tội này’.

“Giờ đây tôi sẽ phải xem xét các nguyên nhân và tham vấn chặt chẽ với các luật sư của tôi để quyết định các bước kế tiếp,” ông cho biết.

Công tố viên Gareth Harrison đã đưa ra ý kiến là ông Wilson dính vào vụ che giấu để bảo vệ thanh danh của giáo hội và đã có sự nghi ngờ về sự trung thực của ông ấy.

Ông Harrison lập luận rằng trong suy nghĩ của ông Wilson thì ưu tiên trước hết là danh dự của Giáo hội rồi sau đó mới đến các nạn nhân, theo AP.

Ông Wilson, người đang mắc bệnh Alzheimer giai đoạn đầu nhưng cho rằng thuốc giúp ông duy trì trí nhớ, nói trước tòa trong phiên xử ông hồi tháng trước rằng ông không thể nhớ việc ông Creigh và một cậu bé giúp lễ khác đã nói với ông hồi năm 1976 rằng họ bị linh mục Fletcher lạm dụng tình dục. Tòa án đã cho phép truyền thông đưa tên của Creigh trong lời khai của ông ta nhưng người tố cáo thứ hai không thể nêu tên vì những lý do pháp lý.

Phía công tố lập luận rằng ông Wilson đã không báo cho cảnh sát vụ phạm tội nghiêm trọng sau khi ông Fletcher bị bắt giữ hồi năm 2004 và ra tòa về tội tấn công tình dục một bé trai khác.

Ông Fletcher đã bị kết án là lạm dụng tình dục trẻ em chín lần và đã chết trong tù hồi năm 2006 khi đang chịu bản án tù tám năm.

Các luật sư biện hộ cho rằng ông Wilson không thể bị tuyên là có tội bởi vì vụ việc chỉ là tình huống đột xuất và không có bằng chứng chứng tỏ ông được kể về các vụ lạm dụng hay tin rằng chúng có thật hay nhớ là đã được kể về vụ việc.

Luật sư biện hộ Stephen Odgers kêu gọi quan tòa nên xem xét yếu tố là vào những năm 1970 thì việc một linh mục có quan hệ tình dục với bé trai không được xem là tội phạm nghiêm trọng có thể bị kết án, cơ sở cho cáo trạng che giấu đối với ông Wilson.

Ông Odgers nói trước tòa rằng vụ xâm phạm tình dục lúc đó sẽ được xem là hành vi không đứng đắn chứ không phải tấn công tình dục nếu nạn nhân không chứng minh được anh ta bị ép buộc phải thực hiện hành vi quan hệ tình dục.

Ông Creigh nói trước tòa rằng ông ấy tin tưởng ông Wilson, lúc đó còn là linh mục phụ tá, sẽ có hành động sau khi ông kể cho ông Wilson về việc ông Fletcher đã liên tiếp lạm dụng ông vào năm 1971 khi ông chỉ là một cậu bé 10 tuổi.

Ông Creigh khai rằng trên mặt ông Wilson lúc đó thể hiện ‘sự kinh hoàng’, nhưng ông không hề có hành động gì cũng như không đi báo cảnh sát.

Phía luật sư biện hộ không tra vấn tính trung thực trong lời khai của ông Creigh nhưng nêu lên quan ngại liệu trí nhớ của ông về những gì đã xảy ra vào năm 1976 có đáng tin hay không.

Một nạn nhân khác cho biết ông mới 11 tuổi vào năm 1976 khi ông đi xưng tội và nói với ông Wilson rằng ông Fletcher đã lạm dụng ông.

Nhân chứng này nói trước tòa rằng ông Wilson đã không chịu tin ông vì ông Fletcher “là một người tốt.” Ông Wilson yêu cầu cậu bé bước ra khỏi buồng xưng tội và đọc Kinh Kính mừng Đức Mẹ 10 lần như là một sự hối lỗi.

Hồi tháng trước, ông Wilson khai rằng ông không nhớ việc có đứa bé giúp lễ thứ hai nào kể với ông về vụ việc hồi năm 1976 và ông không bao giờ buộc tội một ai đó đang xưng tội là nói dối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG