Đường dẫn truy cập

Tân thủ tướng Malaysia mời phe đối lập tham gia nỗ lực chống COVID-19


Tân Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob.
Tân Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob.

Tân Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob hôm 22/8 cho biết ông sẽ mời các nhà lãnh đạo đối lập tham gia các ủy ban đặc biệt của chính phủ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng COVID-19, tìm cách ổn định chính trị sau nhiều năm bất ổn.

Ông Ismail Sabri đã lên nắm quyền hôm 21/8 với thế đa số ít ỏi tại quốc hội, trong khi quốc gia Đông Nam Á này chống chọi với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất và sự tức giận của công chúng ngày càng tăng về việc quản lý đại dịch yếu kém. Ông trở lại nắm quyền một đảng mà hình ảnh bị tác động bởi các cáo buộc tham nhũng lớn.

Người đàn ông 61 tuổi này là phó thủ tướng trong chính quyền của ông Muhyiddin Yassin, vốn sụp đổ hôm 16/8 vì đấu đá trong liên minh. Đây là chính phủ thứ hai sụp đổ kể từ cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Ismail Sabri cho biết ông sẽ mời các nhà lãnh đạo đối lập vào Hội đồng Phục hồi Quốc gia và Ủy ban Đặc biệt về COVID-19.

Tân thủ tướng cho biết ông sẽ tăng cường chiến lược COVID-19 của chính phủ trước đây và mua thêm 6 triệu liều vắc-xin vào đầu tháng 9. Ông là quan chức chủ chốt phụ trách định hướng ứng phó với đại dịch của Malaysia dưới thời Muhyiddin.

Xét về dân số, tỷ lệ nhiễm và tử vong ở Malaysia là cao nhất Đông Nam Á và đại dịch cũng gây tổn hại cho nền kinh tế. Ngân hàng trung ương đã cắt giảm dự báo năm 2021 hai lần trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG