Đường dẫn truy cập

Quốc vương Malaysia bổ nhiệm tân thủ tướng, đưa đảng ‘tai tiếng’ trở lại nắm quyền


Tân thủ tướng Ismail Sabri là một luật sư được đào tạo và là thành viên của quốc hội Malaysia.
Tân thủ tướng Ismail Sabri là một luật sư được đào tạo và là thành viên của quốc hội Malaysia.

Quốc vương Malaysia vừa bổ nhiệm ông Ismail Sabri Yaakob làm thủ tướng vào thứ Sáu (20/8), trao chức vụ trở lại cho một đảng đã bị tai tiếng vì các cáo buộc tham nhũng giữa lúc quốc gia Đông Nam Á này phải vật lộn với sự số ca nhiễm COVID-19 gi tăng và tình trạng suy thoái kinh tế, theo Reuters.

Ông Ismail Sabri lên thay cho ông Muhyiddin Yassin, người đã từ chức hôm thứ Hai sau khi các cuộc đấu đá nội bộ của liên minh khiến cho ông mất sự ủng hộ của đa số. Tuy nhiên, sự hậu thuẫn của chính liên minh này dành cho tân thủ tướng lại làm dấy lên lo ngại rằng ông cũng sẽ lãnh đạo một chính phủ bất ổn.

Ông Ismail Sabri sẽ tuyên thệ nhậm chức vào thứ Bảy, hoàng cung Malaysia cho biết, sau khi ông giành được đa số mong manh, với sự ủng hộ của 114 trong số 222 thành viên của Quốc hội.

“Quốc vương bày tỏ hy vọng rằng với việc bổ nhiệm thủ tướng mới, cuộc khủng hoảng chính trị có thể kết thúc ngay lập tức và tất cả các nhà lập pháp có thể đoàn kết để gác lại những mâu thuẫn chính trị”, hoàng cung cho biết trong một tuyên bố.

Quốc vương Al-Sultan Abdullah trước đó cho biết tân thủ tướng sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội để chứng minh sự ủng hộ của đa số dành cho mình.

Việc bổ nhiệm ông Ismail Sabri được xem như khôi phục lại chức vụ cho Tổ chức Quốc gia Mã Lai Thống nhất (UMNO), một đảng kỳ cựu của Malaysia đã bị loại trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018 sau vụ bê bối tham nhũng lên đến hàng tỷ đô la tại quỹ nhà nước 1MDB.

Ông Ismail Sabri trở thành thủ tướng thứ ba của Malaysia kể từ cuộc bầu cử năm 2018, sau khi UMNO dừng ủng hộ ông Muhyiddin vào tháng trước, với lý do ông không quản lý được đại dịch.

Từng là cấp phó của ông Muhyiddin và là một trong những bộ trưởng đã giúp chống đại dịch, ông Ismail Sabri tiếp quản chức vụ thủ tướng vào thời điểm mà tỷ lệ nhiễm trùng và tử vong tính trên 1 triệu người tại Malaysi bị xếp hạng cao nhất khu vực.

Trong ngày 20/8, nước này ghi nhận 23.564 ca nhiễm mới, là ngày thứ ba liên tiếp có số ca nhiễm ở mức kỷ lục, khiến cho tổng số người nhiễm COVID-19 vượt qua con số 1,5 triệu.

Là luật sư được đào tạo và là thành viên của quốc hội từ năm 2004, ông Ismail Sabri từng là bộ trưởng phát triển nông thôn và khu vực, nông nghiệp và thương mại nội địa trong các chính phủ trước đây.

Trước thông tin mới này, thị trường chứng khoán có rất ít phản ứng tức thì. Đồng ringgit, vốn bị áp lực bởi bất ổn chính trị và đại dịch, hiện vẫn ổn định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG