Đường dẫn truy cập

Syria và Bắc Triều Tiên bị Cơ quan nhân quyền LHQ thanh tra


Một người đàn ông cố gắng xác định các thi thể sau những gì các nhà hoạt động cho biết là cuộc không kích được thực hiện bởi các lực lượng không quân Nga tại thành phố Idlib, Syria, ngày 20/12/2015.
Một người đàn ông cố gắng xác định các thi thể sau những gì các nhà hoạt động cho biết là cuộc không kích được thực hiện bởi các lực lượng không quân Nga tại thành phố Idlib, Syria, ngày 20/12/2015.

Syria và Bắc Triều Tiên sẽ bị Hội đồng Nhân quyền với 47 thành viên xem xét kỹ lưỡng trong phiên họp bốn tuần sắp tới về hành vi vi phạm nhân quyền, bắt đầu từ thứ Hai tại Geneva. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho đài VOA.

Hội đồng Nhân quyền LHQ với 47 thành viên sẽ thảo luận về hồ sơ của hơn 40 quốc gia. Cơ quan này sẽ xem xét những diễn tiến hiện nay tại Burundi, theo sau phiên họp đặc biệt hồi năm ngoái về tình hình xấu đi tại quốc gia này.

Hội đồng cũng sẽ thảo luận hơn 40 báo cáo về các chủ đề phổ quát bao gồm tra tấn, hành quyết không xét xử, cưỡng bức mất tích, tự do tôn giáo và chống khủng bố. Trong số đó có báo cáo của Ủy ban Điều tra Liên Hiệp Quốc về Syria phải được nộp vào ngày 15/ 3.

Tân Chủ tịch Hội đồng, ông Choi Kyong-lim, nói ông trông đợi một cuộc thảo luận tập trung vào các điều kiện nhân quyền ở Syria.

Ông Choi cho biết: “Tập trung vào các điều kiện nhân quyền tại Syria...sẽ gửi đi một thông điệp rất mạnh mẽ tới những người ở Syria đang phạm những tội ác mà cuối cùng họ sẽ phải chịu trách nhiệm trong tương lai”.

Đại sứ Choi, người Nam Triều Tiên, đảm bảo với VOA rằng ông sẽ duy trì một lập trường trung lập và không thiên vị trong tất cả các vấn đề, bao gồm cả việc thanh tra hồ sơ nhân quyền của Bắc Triều Tiên.

Ông Choi nói: “Giống như trường hợp của Syria, chúng ta có thể không thấy được ngay những cải thiện về điều kiện nhân quyền ở Bắc Triều Tiên.Nhưng tôi nghĩ sẽ rất quan trọng là cộng đồng quốc tế tiếp tục thảo luận, nêu bật tình hình nhân quyền khủng khiếp tại Bắc Triều Tiên”.

Ông Choi nói một số dấu hiệu đáng khích lệ có thể thấy được ở Bắc Triều Tiên là đồng ý cho Hội đồng Thanh tra Định kỳ Toàn cầu thanh tra hồ sơ nhân quyền của mình. Ngoài ra, ông cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành cho một chuyến thăm có thể có của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền đến Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG