Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập sẽ thảo luận về tình hình Syria


Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi (phải) và Đặc sứ quốc tế Lakhdar Brahimi thảo luận về tình hình Syria tại Cairo, ngày 12/11/2012.
Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi (phải) và Đặc sứ quốc tế Lakhdar Brahimi thảo luận về tình hình Syria tại Cairo, ngày 12/11/2012.
Các giới chức Liên đoàn Ả Rập dự trù thảo luận về tình hình Syria sau khi hình thành một liên minh thống nhất các phe phái khác nhau để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Chủ tịch Liên đoàn Ả Rập Nabil El-Araby đã họp với Đặc sứ quốc tế Lakhdar Brahimi trước khi diễn ra cuộc họp của các bộ trưởng tại Cairo.

Hôm qua, các nhóm đối lậpp Syria đã bầu chọn giáo sĩ Hồi giáo có chủ trương ôn hòa Maath al-Khatib để lãnh đạo liên minh mới này. Họ cũng bầu doanh nhân Riad Seif và một nhà tranh đấu nữ là bà Suhair al-Attasi làm hai phó chủ tịch.

Các nhân vật tranh đấu chống ông Assad đã phải chật vật để đạt được sự đồng thuận dưới áp lực của các nhà ngoại giao Mỹ và các giới chức Qatar.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra một công bố hôm qua, nói rằng bộ mong muốn hỗ trợ cho một phe đối lập thống nhất trong khi hoạt động để chấm dứt cuộc cai trị đẫm máu của chế độ Assad và tiến tới một tương lai dân chủ và hòa bình tại Syria.

Các thành viên đối lập nói rằng họ sẽ không đối thoại với chính phủ của ông Assad.

Bạo động ở Syria tiếp tục diễn ra hôm nay với việc chiến đấu cơ phản lực của Syria dội bom xuống một thị trấn do phe nổi dậy kiểm soát gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Hình ảnh trên video cho thấy một cuộn khói lớn bốc lên từ thị trấn Ras al-Ayn, nơi có ít nhất 4 người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Quân nổi dậy đã giành được quyền kiểm soát thị trấn ở đông bắc này hồi tuần trước.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đón nhận số người Syria tị nạn tăng vọt, trong đó có 11.000 người vượt qua biên giới cuốc tần vừa qua để tránh các cuộc giao tranh.

Hội Trăng Lưỡi liềm đỏ của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp hôm nay xin viện trợ 34 triệu đôla để giúp những người bị thất tán vì cuộc khủng hoảng tại Syria.

Tổ chức này nói rằng số tiền đó sẽ giúp cho 100.000 người hiện sinh sống trong các trại ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như cung cấp thực phẩm cho 20.000 người sống dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Ngân quỹ này cũng thiết lập một kho lương thực dự phòng cho thêm 50.000 người.

Máy bay trực thăng của Syria cũng tấn công một khu vực gần Ras al-Ayn hôm nay, trong khi các ủy ban phối hợp địa phương của phe đối lập báo cáo nhiều cuộc pháo kích quanh thủ đô Damascus.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG