Đường dẫn truy cập

Syria phóng thích 61 phụ nữ bị giam giữ


Các thanh sát viên đến trụ sở tổ chức phòng chống võ khí hóa học, OPCW, ở Hague
Các thanh sát viên đến trụ sở tổ chức phòng chống võ khí hóa học, OPCW, ở Hague
Các thành phần tranh đấu cho hay Syria đã phóng thích 61 nữ tù nhân, trong khuôn khổ một cuộc trao đổi gồm việc phóng thích 9 người đàn ông Li-băng thuộc sắc tộc Shia bị phe nổi dậy Syria bắt cóc và 2 phi công Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt ở Li-băng.

Tổ chức Ðài Quan sát Nhân quyền Syria hôm nay cho biết ít nhất 67 tù nhân khác dự trù sẽ được phóng thích trong khuôn khổ một thỏa hiệp phức tạp do Qatar và Thẩm quyền Palestine đứng ra làm trung gian.

Một nhóm người Shia ở Li-băng tại Beirut đã bắt cóc 2 phi công của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, là nước hỗ trợ cho phe nổi dậy, hồi tháng 8, để làm con bài mặc cả nhằm tìm cách phóng thích 9 người đàn ông Li-băng.

Các giới chức Syria không đưa ra lời bình luận tức khắc về thỏa thuận.

Trước đó, phái bộ được giao nhiệm vụ giám sát việc phá hủy vũ khí hóa học của Syria cho biết chính phủ Damascus dự trù sẽ giao nộp kế hoạch phá hủy kho vũ khí hiện có của nước này vào ngày hôm nay.

Chưa rõ việc bàn giao đã diễn ra trên thực tế hay chưa.

Việc phá hủy nằm trong giai đoạn cuối theo thỏa thuận với Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học, OPCW, nhằm loại bỏ vũ khí hóa học của Syria vào giữa năm tới. Syria có tới ngày Chủ Nhật này để đệ trình toàn bộ kế hoạch.

Các thanh sát viên của OPCW đã có thể tiếp cận phần lớn các địa điểm sản xuất mà Syria đã thông báo, và tại các nơi đó, các nhóm đã làm vô hiệu hóa các thiết bị sản xuất vũ khí của Syria.

Nhóm này bày tỏ sự tự tin rằng khả năng của Syria để sản xuất bất kỳ vũ khí mới nào sẽ bị vô hiệu hóa trước thời hạn chót là ngày 1/11.

Trong khi đó, các giới chức Syria nói điện lực đã được phục hồi sau khi phần lớn đất nước bị mất điện hồi khuya thứ tư sau một vụ nổ gần phi trường quốc tế.

Bộ trưởng Ðiện lực Imad Khamis cho biết ông trông đợi điện sẽ có trở lại ở tất cả các khu vực trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Thông tấn xã nhà nước SANA trích lời ông quy trách việc mất điện cho một vụ tấn công “khủng bố” nhắm vào các đường ống dẫn khí cung cấp điện cho các trạm phát.

Cũng trong ngày thứ năm, một thông điệp bằng video có ý cho thấy một người đàn ông Nga bị bắt cóc ở Syria đã ấn định kỳ hạn 5 ngày để phóng thích một người mang quốc tịch Ả Rập Sê-út bị bắt để ông ta được trả tự do.

Ðoạn phim đăng trên kênh YouTube cho thấy một người đàn ông có râu tự nhận mình là Sergei Gorbunor đọc một phát biểu nói rằng ông ta sẽ bị giết nếu không được trao đổi với Khaled Suleiman, một người Ả Rập Sê-út đã bị bắt ở thành phố Hama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG