Đường dẫn truy cập

Công cuộc thúc đẩy hòa bình Syria tiếp tục trong lúc còn nhiều trở ngại


Nhà vua Jordan Abdullah II (trái) bắt tay với đặc sứ LHQ về vấn đề Syria Lakhdar Brahimi, tại Cung điện Hoàng gia Jordan ở Amman, Jordan, 23/10/2013.
Nhà vua Jordan Abdullah II (trái) bắt tay với đặc sứ LHQ về vấn đề Syria Lakhdar Brahimi, tại Cung điện Hoàng gia Jordan ở Amman, Jordan, 23/10/2013.
Liên Hiệp Quốc và đặc sứ của Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi đang tiếp tục một chuyến đi trong vùng nhắm xây dựng hậu thuẫn cho một hội nghị hòa bình Syria, giữa những thắc mắc còn vương lại về việc ai sẽ tham gia và trong những điều kiện nào.

Ông Brahimi sẽ họp trong ngày thứ tư với các giới chức ở Jordani để thảo luận hội nghị theo đề xuất để thương lượng một giải pháp chính trị cho Syria. Ông Brahimi cũng dự định đi thăm Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Syria trước khi mở các cuộc họp trong hai tuần nữa với các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở Geneva.

Hôm thứ ba, các giới chức của 11 quốc gia được gọi là Bạn hữu Syria họp tại London với các thành viên của phe đối lập Syria để hối thúc những người chống đối Tổng thống Bashar al-Assad tham gia hòa đàm.

Cho đến nay phe đối lập vẫn phản đối, và Chủ tịch Liên minh Toàn quốc Syria Ahmad Jarba nói không thể có đàm phán cho đến khi có một kế hoạch rõ ràng để ông Assad ra đi.

Chủ tịch Liên minh Toàn quốc Syria Ahmad Jarba (trái)
Chủ tịch Liên minh Toàn quốc Syria Ahmad Jarba (trái)
Ông Jarba nói: “Nếu một số quốc gia cảm thấy không thoải mái về tình hình nhân đạo, vì những vụ thảm sát của al-Assad, và muốn rũ bỏ trách nhiệm bất chấp phải nhúng tay vào một tình huống mất mặt, quý vị sẽ nghe chúng tôi nói không năm lần chứ không phải là ba lần. Tuy nhiên, nếu mục tiêu là đẩy người phạm tội ra khỏi quyền lực và các tội phạm chiến tranh bị đưa ra xét xử, thì chúng tôi hoan nghênh hội nghị Geneva số 2. Ðây là các yêu cầu thực sự của chúng tôi đã đây là lập trường của chúng tôi, và để xây dựng trên các nguyên tắc này, chúng ta sẽ cùng nhau cứu Syria và khu vực ra khỏi đám cháy đang lan rộng. Ðây là những yêu cầu, chứ không phải là điều kiện. Nhưng Geneva 2 không thể đạt thành quả tốt mà không có những yêu cầu này.”

Một lần nữa các giới chức của Anh quốc và Hoa kỳ kêu gọi tất cả các bên trong vụ xung đột Syria ngồi xuống và nói chuyện, và Ngoại trưởng Anh nói thêm rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad rút cuộc cũng sẽ phải rời chức.

Ngoại trưởng Anh nói: “Cũng như trưởng khối đối lập Syria Ahmed Jarba, chúng ta biết rõ rằng ông Assad không đóng một vai trò nào trong một nước Syria hòa bình và dân chủ.”

Ông Assad cũng nói ông không thấy có lý do vì sao ông không nên ra tái tranh cử vào năm tới.

Trong khi đó, hôm nay, giới hoạt động nói nhà cầm quyền Syria đã phóng thích 13 phụ nữ bị giữ trong các nhà tù Syria trong khuôn khổ một cuộc trao đổi con tin ba chiều. Cuộc trao đổi bắt đầu hôm thứ Bảy với việc phe nổi dậy Syria phóng thích chín người đàn ông Libang bị giữ làm con tin 17 tháng để đổi lấy hai phi công Thổ Nhĩ Kỳ bị giữ ở Libăng từ hồi tháng Tám.

Tại La Haye, phái bộ hỗn hợp OPCW - Liên Hiệp Quốc phụ trách vụ phá hủy kho vũ khí chương trình vũ khí hóa học của Syria nói rằng phái bộ đã đi thăm 18 trong số 23 địa điểm do chính phủ công bố và tiêu hủy các thiết bị sản xuất tại nhiều địa điểm. Syria có đến ngày chủ nhật để đệ trình một kế hoạch tiêu huỷ kho vũ khí hóa học. OPCW sau đó sẽ định ra một thời biểu cho mục đích tiêu huỷ kho vũ khí hóa học của Syria trước giữa năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG