Đường dẫn truy cập

Chính phủ Syria, một số nhóm nổi dậy đồng ý ngưng bắn trong dịp lễ


Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad (phải) bên cạnh đặc sứ Brahimi (trái) tại Damascus, ngày 23/10/2012
Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad (phải) bên cạnh đặc sứ Brahimi (trái) tại Damascus, ngày 23/10/2012
Ðặc sứ quốc tế Lakhdar Brahimi nói rằng chính phủ Syria và một số nhóm nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad vừa đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn trong dịp lễ Eid al-Adha bắt đầu vào thứ Năm.

Ðặc sứ của Liên đoàn Ả Rập và Liên hiệp quốc về Syria nói với các phóng viên báo chí ngày hôm nay tại Cairo rằng ông hy vọng là thỏa thuận ngừng bắn nhiều ngày có thể dẫn đến một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài hơn trong khuôn khổ của một tiến trình chính trị.

Bộ Ngoại giao Syria nói trong một tuyên bố rằng Syria vẫn đang cân nhắc thỏa thuận ngừng bắn và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào thứ Năm.

Ông Brahimi trong ngày hôm nay sẽ báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về các cuộc hội đàm của ông với Tổng thống Assad và các nhà lãnh đạo khác trong khu vực.

Thỏa thuận ngừng bắn do người tiền nhiệm của ông Brahimi là cựu Tổng thứ ký Liên hiệp quốc Kofi Annan điều giải đã đổ vỡ không lâu sau khi có hiệu lực vào tháng 4 năm nay.

Người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, ông Herve Ladsous hôm thứ Hai nói rằng ông đang chuẩn bị một lực lượng gìn giữ hòa bình cho Syria nếu thỏa thuận ngưng bắn được thực thi.

Trong khi đó, một tướng lãnh hàng đầu của Nga nói rằng phe nổi dậy Syria đã có các phi đạn địa đối không loại cầm tay, trong đó có một loại được sản xuất tại Hoa Kỳ.

Hãng thông tấn Interfax của Nga hôm nay trích lời Ðại tướng Tổng tham mưu Nikolai Makarov nói rằng các hệ thống phi đạn vác vai được sản xuất ở nhiều nước khác nhau, nhưng ai là người cung cấp chúng cho phe nổi dậy thì cần phải được xác định.

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết 3 đợt trừng phạt Syria của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, viện lẽ rằng họ phản đối sự can thiếp của nước ngoài.

Nhiều quốc gia phương Tây đã hỗ trợ cho phe nổi dậy các phương tiện không nguy hại đến mạng sống, nhưng tránh cung cấp vũ khí.

Nga từ lâu vẫn là nước cung cấp vũ khí cho chính phủ Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG