Đường dẫn truy cập

Hy vọng mong manh cho một lệnh ngưng bắn ở Syria


Cư dân Syria biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad tại thị trấn Kafranbel gần Idlib
Cư dân Syria biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad tại thị trấn Kafranbel gần Idlib
Các cuộc tấn công của chính phủ và giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Syria vào ngày hôm nay, trong lúc hy vọng có được một thỏa thuận ngừng bắn nhân dịp lễ của người Hồi giáo trong tuần này đang tắt dần.

Tổ chức đối lập có tên Đài quan sát nhân quyền Syria nói rằng các chiến đấu cơ của Syria đã đột kích một khu phố ở thành phố Aleppo ở miền bắc, và có tin quân nổi dậy đang giao chiến với binh sĩ chính phủ ở nhiều nơi trong nước.

Đài quan sát cho biết một chiến binh phe nổi dậy đã tử trận ở Aleppo.

Hãng tin AFP cho biết ít nhất 2 chiến binh nổi dậy thiệt mạng trong những cuộc chạm trán bên ngoài Damascus. Tin tức nói có tiếng súng nổ ở thủ đô.

Cũng có tin về những vụ đụng độ ở tỉnh Deir Ezzor thuộc miền đông và ở tỉnh Daraa thuộc miền nam Syria.

Chiến sự bùng nổ một ngày trước lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo. Đặc sứ hòa bình Lakhdar Brahimi đã đề xuất lệnh ngừng bắn diễn ra trong mùa lễ này.

Trong khi đó, trưởng bộ phận gìn giữ hoà bình Liên Hiệp Quốc cho biết ông đang chuẩn bị cho trường hợp một lệnh ngừng bắn có hiệu lực ở Syria.

Hôm qua, ông Hervé Ladsous nói với phóng viên rằng vẫn còn quá sớm để thảo luận về quân số của lực lượng gìn giữ hòa bình trong tương lai, và rằng những nỗ lực vẫn tập trung vào công cuộc vận động hưu chiến của đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả-rập Lakhdar Brahimi.

Nhưng Phó Tổng thư ký Liên đoàn Ả rập Ahmed Ben Helli hôm qua nói rằng “rất ít” hy vọng thỏa thuận ngừng bắn sẽ được thực thi.

Hãng tin AP cho hay, lãnh đạo nhóm đối lập chính của Syria nói một lệnh ngừng bắn khó mà xảy ra, một phần vì kế hoạch ngững bắn còn quá mơ hồ.

Ông Abdulbaset Sieda, người đứng đầu phe đối lập Hội đồng Quốc gia Syria, cho biết quân nổi dậy sẵn sàng đình chiến, nhưng ông nghi ngờ chính phủ Syria sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn và rằng ông Brahimi không có "bất kỳ cơ chế nào để quan sát tình hình."

Cùng ngày hôm nay, truyền hình nhà nước Syria cho biết Tổng thống Bashar al-Assad đã ban hành một lệnh ân xá mới cho những người phạm tội trước ngày 23 tháng 10.

Chính phủ Syria đã ban hành rất nhiều lệnh ân xá kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào tháng 3 năm 2011. Chính phủ thường quy định rõ rằng lệnh ân xá không áp dụng cho những người tham gia giết chóc.

Trong khi đó, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói có bằng chứng cho thấy lực lượng quân đội Syria đang sử dụng bom chùm trong "chiến dịch không kích đang tăng cường độ" nhắm vào những vùng do phe nổi dậy chiếm giữ.

Hôm nay, tổ chức này cho biết chính phủ phủ nhận sử dụng bom chùm, nhưng những hình ảnh, những đoạn video, và các cuộc phỏng vấn nạn nhân cho thấy loại bom này được sử dụng ngày càng nhiều trong 2 tuần qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG