Đường dẫn truy cập

Syria: Chiến trận ở Aleppo tiếp diễn


Chiến binh thuộc Quân đội Syria Tự do thành phố Aleppo
Chiến binh thuộc Quân đội Syria Tự do thành phố Aleppo
Quân đội Syria tiếp tục tấn công các vị trí của phe nổi dậy bằng đạn pháo và phi cơ trực thăng tác chiến.

Thành phố lớn nhất của Syria đã biến thành chiến trận chính trong cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashrar al-Assad kéo dài đã gần 1 năm rưỡi, trong lúc tin cho hay các lực lượng chính phủ đã tập họp lại để mở một cuộc tấn công qui mô nhắm vào phe đối lập.

Tổ chức Đại Quan sát Nhân quyền Syria ở London nói rằng hơn 40 người bị thiệt mạng trong đó có 25 thường dân trong các trận giao tranh ở nhiều nơi trong nước, và hơn 24 người đã bị thiệt mạng vào ngày hôm trước.

Hiện không có nguồn tin độc lập để kiểm chứng con số thương vong.

Iran và vấn đề Syria

Trong khi đó, truyền thông của Iran loan tin răng Iran đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar giúp 48 người Iran bị bắt cóc trong thủ đô Damascus của Syria được trả tự do.

Iran nói rằng các nạn nhân là người hành hương, tuy nhiên một viên chỉ huy thuộc Quân đội Syria Tự do mô tả họ thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran.

Iran hỗ trợ cho chính phủ Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar ủng hộ phe đối lập Syria.

Cựu tổng thống Iran Abolhasan Bani Sadr nói với đài VOA rằng những người Iran bị bắt không có trang bị võ khí hay mặc đồng phục vệ binh cách mạng.

Ông nói rằng Iran hỗ trợ Tổng thống Assad là điều chắc chắn và điều đó đặt ra mối nguy cơ cao cho quốc gia của ông.

Ông nói rằng sự sụp đổ của chính phủ của ông Assad không những là một đòn nặng giáng vào uy tín và ảnh hưởng của Iran trong vùng mà còn gia cố cho chính sách kiềm chế Iran của Hoa Kỳ.

Ông nói Iran xem bất cứ hành động nào lật đổ Tổng thống Assad cũng có nghĩa Iran có thể là trường hợp kế tiếp.

Các cuộc thảo luận quốc tế về Syria tiếp diễn

Hôm Chủ nhật Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton sẽ đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần sắp tới để thảo luận về tình hình đang ngày càng tệ hơn ở Syria.

Hôm thứ Sáu Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã bỏ phiếu với đại đa số thành viên lên án Hội đồng Bảo an đã không hành động và lên án chế độ Syria sử dụng võ khí hạng nặng trong cuộc tranh chấp.

Đặc sứ Liên hiệp quốc về Syria đã từ chức hôm thứ Năm, thất vọng vì định chế thế giới này không có hành động dứt khoát nhằm ngăn chặn tình trạng đổ máu ở Syria.

Ông Annan nói rằng ông không thể một mình vận động cho hòa bình trong khi giao tranh giữa các lực lượng Syria và phe nổi dậy trở nên ác liệt.

Trong kế hoạch hòa bình cho Syria của ông Annan, có đề nghị ngưng bắn ngay lập tức và mở đàm phán về một chính phủ chuyển tiếp.

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết 3 nghị quyết của Hội đồng Bảo an trong đó có việc truy cứu trách nhiệm của Tổng thống Assad đã không tuân thủ kế hoạch hòa bình của ông Annan và đe dọa có biện pháp trừng phạt ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG