Đường dẫn truy cập

48 người Iran bị bắt cóc ở thủ đô Syria


Binh sĩ Syria tại thị trấn Yalda gần Damascus, ngày 4/8/2012
Binh sĩ Syria tại thị trấn Yalda gần Damascus, ngày 4/8/2012
Truyền thông nhà nước ở Tehran hôm nay cho biết 48 người Iran bị bắt cóc trên một chiếc xe buýt ở Damascus, chỉ cách vài cây số với nơi xảy ra trận chiến giữa binh sĩ và phe nổi dậy chống lại chính phủ của Tổng thống Assad.

Tin tức ở Iran nói rằng những nạn nhân vụ bắt cóc đến Syria để hành hương. Một bản tin cho biết “những nhóm vũ trang” đã chặn xe trong khi xe này đi tới phi trường Damascus, và một nhân viên sứ quán Iran ở thủ đô Syria nói rằng những người này chuẩn bị về nước sau khi đi thăm một thánh địa của Hồi giáo Shia.

Hãng tin IRNA của nhà nước Iran nói rằng các giới chức Iran biết nơi giam giữ những người bị bắt cóc và đang xúc tiến những nỗ lực để họ được trả tự do.

Trong vài năm qua hàng trăm ngàn người Iran đã tới Syria để thăm đền Sayeda Zeinab, một thánh địa Shia ở Damascus. Người Iran đã nhiều lần trở thành mục tiêu để những băng đảng bắt cóc kể từ khi phe nổi dậy ở Syria bắt đầu cuộc khởi nghĩa chống lại Tổng thống Bashar al-Assad hơn 17 tháng trước.

Phe nổi dậy Syria phần lớn là người Hồi giáo Sunni, thuộc khối đa số, trong khi hầu hết người Iran theo Hồi giáo Shia.

Giao tranh dữ dội đang diễn ra trong ngày hôm nay ở Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria, nơi có một quận trở thành chiến trường. Một máy bay trực thăng của quân đội đã bắn đạn đại liên và binh lính pháo kích vào các vị trí của phe nổi dậy để tìm cách phá vỡ phòng tuyến của họ. Cũng có tin cho biết giao tranh diễn ra gần đài truyền hình và Đài phát thanh Aleppo.

Những vụ nổ lớn cũng làm rung chuyển thủ đô Damascus hôm nay trong lúc cuộc nội chiến Syria gia tăng cường độ.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria ở Anh cho biết hơn 20 người thiệt mạng trong những vụ bạo động hôm thứ Sáu.

Cũng trong ngày thứ Sáu, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua một nghị quyết không có tính cưỡng hành để lên án việc Syria dùng vũ khí hạng nặng trong cuộc chiến đấu chống các lực lượng nổi dậy. Nghị quyết này cũng chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc không ngăn được bạo động ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG