Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc nói Syria có thể phạm tội chống nhân loại


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc tố cáo Syria có thể phạm tội chống nhân loại vào lúc các nhà hoạt động nói lực lượng an ninh Syria đang tấn công vào thành phố Daraa nơi cuộc nổi dậy bắt đầu.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói với các phóng viên tại Vienna hôm thứ Năm là ông yêu cầu chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad chấm dứt ngay tức khắc “việc pháo kích và sử dụng vũ lực nhắm vào thường dân.”

Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại London nói với VOA là có ít nhất 24 người thiệt mạng trên toàn quốc hôm thứ Năm, gồm có 4 người trong các cuộc đụng độ tại Daraa và 14 người trong vụ tấn công của chính phủ vào một khu vực của những người bỏ ngũ gần Hama.

Theo dự kiến, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc sẽ ủng hộ rộng rãi vào hôm thứ Năm một nghị quyết cáo buộc Syria vi phạm nhân quyền và kêu gọi chính phủ này chấm dứt việc đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Tài liệu này được các nhà ngoại giao Ả Rập phân phối không có tính cách ràng buộc.

Nhà hoạt động Rami Abdaul-Raham tại Anh nói người Syria không thể ngồi chờ cộng đồng quốc tế đưa ra hành động tại quốc gia xáo trộn này.

Các tổ chức nhân quyền cho hay có hơn 6.000 người thiệt mạng kể từ khi những lực lượng thân Assad bắt đầu đàn áp những người biểu tình chống chính phủ vào năm ngoái.

Liên Hiệp Quốc đã chấm dứt cập nhật con số tử vong vào tháng Giêng vừa qua, cho rằng rất khó thu thập được thông tin.

Nga và Trung Quốc trước đây trong tháng phủ quyết một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngăn chặn tổ chức này ủng hộ một kế hoạch được phương Tây và khối Ả Rập hỗ trợ yêu cầu Tổng thống Assad từ chức như là một phương cách để chấm dứt khủng hoảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG