Đường dẫn truy cập

Syria không còn nhiều thời gian để đáp ứng các yêu cầu của Liên đoàn Ả rập


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu nói kỳ hạn Liên đoàn Ả rập đề ra là cơ hội cuối cùng của Syria
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu nói kỳ hạn Liên đoàn Ả rập đề ra là cơ hội cuối cùng của Syria

Syria không còn nhiều thời gian để đáp ứng các yêu cầu của Liên đoàn Ả rập và chấm dứt cuộc đàn áp đầy bạo lực đối với những người biểu tình chống chính phủ.

Liên đoàn Ả rập đã định kỳ hạn cho Syria, tới giữa ngày hôm nay phải thay đổi đường lối và cho phép các nhà quan sát vào nước này, nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới.

Phát biểu trước các phóng viên tại Istanbul hôm nay, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu gọi yêu cầu vừa kể là 'cơ hội cuối cùng' của Syria. Hãng tin Pháp dẫn lời ông Davutoglu yêu cầu Damascus 'chấm dứt nỗi thống khổ của người dân Syria'.

Liên đoàn Ả rập ngưng quy chế thành viên của Syria hai tuần trước vì không hài lòng về việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad không hoàn thành cam kết chấm dứt tình trạng bạo lực cũng như rút các lực lượng thân chính phủ ra khỏi các thành phố lớn ở Syria.

Các đại diện của Liên đoàn dự kiến sẽ lại nhóm họp vào ngày mai để thảo luận các biện pháp trừng phạt nếu Syria không chịu ký vào thỏa thuận. Nhưng hôm nay, Nga lên tiếng cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt có thể phản tác dụng.

Phát biểu trước các phóng viên ở Moscow, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho rằng điều Syria cần nhất lúc này là khôi phục cuộc đối thoại chính trị trong nước.

Ông Lukashevich cũng nói rằng Moscow cần thêm thông tin về một đề xuất của Pháp, yêu cầu tạo 'các hành lang nhân đạo' tại Syria, nhằm đưa thuốc men và các vật phẩm tới người dân cần chúng. Người phát ngôn cho biết sẽ trả lời câu hỏi này khi có thêm các thông tin rõ ràng về vấn đề cụ thể nào đang được thảo luận.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói ông sẽ kêu gọi Liên đoàn Ả rập ủng hộ biện pháp vừa kể cũng như thảo luận về biện pháp này với Hoa Kỳ và các đối tác quốc tế tại Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG