Đường dẫn truy cập

Kẻ đánh bom tự sát ở Thụy Điển đã có quá trình cực đoan từ lâu


Hiện trường sau vụ đánh bom tự sát ở trung tâm Stockholm
Hiện trường sau vụ đánh bom tự sát ở trung tâm Stockholm

Người đàn ông tự sát bằng bom tại một khu thương mại đông đúc ở thủ đô Thụy Điển hôm thứ Bảy đã từng làm náo động một đền thờ Hồi giáo ở London cách nay nhiều năm, đưa ra những tuyên bố cực đoan khiến cho các vị trưởng lão Hồi giáo lo ngại.

Cảnh sát Anh hôm thứ Hai lục soát căn nhà mà người ta tin là ông Taimour Abdulwahab đã sống với vợ và các con. Không ai bị bắt giữ và cũng không tìm thấy vật liệu nguy hiểm.

Tại Thụy Điển, nhà chức trách tin “98%” Abdulwahab là người đánh bom đã chết tại một trong hai vụ nổ hôm thứ Bảy.

Nhà chức trách nói rằng Abdulwahab - quấn bom quanh người, chưa kể một số chất nổ ở túi đeo lưng - đã từng viết email với nội dung sẽ mở một cuộc thánh chiến. Email này được chuyển đi trước khi xảy ra vụ nổ không lâu.

Nội dung email cũng trách cứ quân đội Thụy Điển tham gia cuộc chiến ở Afghanistan và phê phán Lars Vilks, nhà hí họa vào năm 2007 đã vẽ tiên tri Muhammad thành một con chó, khiến cho người Hồi giáo khắp thế giới nổi giận.

Trong thời gian ở bên Anh, Abdulwahab đi lễ tại đền thờ Luton. Ông Farasat Latif, thư ký của đền thờ này nói rằng Abdulwahab đã bỏ đi vào năm 2007, sau khi các giới chức trong đền thờ chất vấn ông về lập trường quá khích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG