Đường dẫn truy cập

Chủ nhật Super Bowl, ngày hội lớn ở Mỹ


Ngày diễn ra trận chung kết của giải bóng bầu dục hàng năm ở Mỹ, được gọi là "Chủ nhật Super Bowl" không chỉ là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất, mà còn được xem như là một trong những ngày hội hè lớn nhất và đã trở thành một truyền thống văn hóa của Mỹ. "Super Bowl" năm nay sẽ diễn ra vào chủ nhật 7 tháng 2 này.

'Super Bowl' đã trở thành tên riêng của trận chung kết tranh chức vô địch hàng năm của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia của Mỹ, gọi tắt là NFL, từ năm 1967.

Ngày 'Chủ nhật Super Bowl', tức là ngày mà trận chung kết diễn ra, được người Mỹ xem như là một ngày lễ hội toàn quốc. Các số liệu thống kê cho thấy Chủ nhật Super Bowl là ngày có lượng tiêu thụ thực phẩm lớn thứ nhì trong năm, chỉ đứng sau ngày Lễ Tạ ơn.

Anh Nhiên Phạm, một người Mỹ gốc Việt ở thủ đô Washington, giải thích rằng Super Bowl cũng tựa như trận chung kết cúp bóng đá thế giới của FIFA:

"Super Bowl hàng năm ở Mỹ cũng giống như trận chung kết World Cup [bóng đá] bốn năm một lần của thế giới. Chủ nhật Super Bowl là ngày có doanh thu kinh tế lớn nhất ở Mỹ, ngày mà dân Mỹ xài tiền nhiều nhất trong năm, từ quảng cáo cho đến thực phẩm, bia ruợu, vé máy bay ... Và Super Bowl còn là ngày để gia đình, bạn bè, đồng nghiệp tụ họp lại với nhau để 'ăn nhậu', hò hét, cổ vũ cho đội bóng của mình. Năm nay hai đội tranh Super Bowl là Indianapolis và New Orleans. Nó đã trở thành một truyền thống văn hóa của Mỹ mấy chục năm qua.

Super Bowl năm nào cũng đấu vào ngày Chủ nhật. Năm nay Super Bowl diễn ra ở Miami [bang Florida]. Có thể trước đó một tuần lễ fan của Indianapolis và New Orleans đã đổ xô về Miami để tham dự Chủ nhật Super Bowl. Chủ nhật Super Bowl cũng giống như ngày mùng Một Tết khi mà mọi người hối hả chuẩn bị từ những ngày trước đó."


Theo anh Tùng Nguyễn ở bang Minnesota, thì các cộng đồng di dân đến Mỹ, trong đó có cộng đồng người Việt cũng nhanh chóng làm quen với ngày hội Super Bowl này:

"Tiểu bang của chúng tôi ở đây có rất nhiều người hâm mộ Super Bowl, bởi vì giành được cup Super Bowl là một vinh dự cho mọi người. Tôi có thể sẽ mời bạn bè đến coi chung, la hét chung với nhau thì cảm thấy vui hơn."

Trong nhiều năm qua, chương trình truyền hình Super Bowl luôn có số người xem nhiều nhất. Các màn trình diễn của các nghệ sĩ hoặc nhóm ca nhạc thượng thặng trước trận đấu và trong giờ giải lao giữa các hiệp đấu luôn có một sức thu hút khán giá rất lớn, và thường là đề tài bàn luận trong công chúng nhiều ngày trước và sau Super Bowl.

Quyền truyền hình độc quyền Super Bowl được luân phiên hàng năm giữa ba hệ thống truyền hình lớn của Mỹ là CBS, Fox, và NBC.

Anh Nhiên Phạm nói: "Trận banh Super Bowl chỉ kéo dài ba tiếng đồng hồ là tối đa, thế nhưng báo chí và truyền hình đã khởi sự sáu, bảy tiếng trước khi trận đấu bắt đầu. Họ nói về lịch sử của các đội bóng [tranh chung kết], rồi các ban nhạc nổi tiếng đến trình diễn. Năm nay ban nhạc The Who của Anh, ban nhạc nổi tiếng thời 70, sẽ trình diễn vào giờ giải lao chính. Một phút quảng cáo trong [chương trình truyền hình Super Bowl] tốn cả triệu đôla. Các công ty lớn như Coca, Pepsi hay Microsoft thường mua một vài phút quảng cáo trong Super Bowl. Và nó đã trở thành một cái văn hóa. Thông thường mọi người không chú ý đến quảng cáo, nhưng ở Super Bowl thì đa số mọi người đều chờ [và chăm chú] xem quảng cáo, vì những pha quảng cáo trong Super Bowl được dàn dựng rất công phu và độc đáo."

Nhật báo USA Today nói rằng CBS, hệ thống truyền hình sẽ độc quyền truyền hình Super Bowl năm nay, cho biết chỗ quảng cáo trong chương trình truyền hình Super Bowl vào Chủ nhật này đã bán hết với giá từ là 2 triệu đôla cho đến 3 triệu đôla mỗi pha 30 giây quảng cáo.

Do mỗi giây truyền hình trong Super Bowl trị giá bạc triệu như vậy nên các nhà làm chương trình truyền hình sắp xếp thời gian cực kỳ chi li. Thông thường các màn trình diễn ca nhạc được ghi âm sẵn, các nghệ sĩ chỉ trình diễn theo lối 'hát nhép' kể cả dàn nhạc, để bảo đảm không lấn thời lượng cho phép.

Super Bowl cũng là một dịp cá độ cho những ai thích 'đỏ đen' cho vui, hay vì ghiền.

Anh Tùng Nguyễn nhận xét: "Rất nhiều người thích cá độ. Họ nắm rõ đội nào giỏi, dở, rồi họ cho điểm thêm bớt [để bắt độ với nhau]. Tôi thấy nhiều người cá độ rất nhiều tiền. Một mùa [giải] họ có thể thua đến vài ba chục ngàn."

Chữ số La Mã được dùng để đặt cho Super Bowl thay vì dùng năm. Chủ nhật này là Super Bowl thứ 44 sẽ diễn ra tại sân vận động Sun Life Stadium ở Miami Gardens, bang Florida giữa hai đội Indianapolis Colts và New Orleans Saints. Đội chiến thắng sẽ đoạt chiếc cúp mang tên Vince Lompardi Trophy.

XS
SM
MD
LG