Đường dẫn truy cập

Quan sát viên hài lòng về việc tổ chức trưng cầu dân ý ở Nam Sudan


Phúc trình từ những trung tâm kiểm phiếu cho thấy miền nam chọn độc lập, ly khai với miền bắc
Phúc trình từ những trung tâm kiểm phiếu cho thấy miền nam chọn độc lập, ly khai với miền bắc

Các quan sát viên quốc tế công nhận lề lối điều hành cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề độc lập của miền nam Sudan, và tiên đoán dân chúng nam Sudan chắc chắn bỏ phiếu ly khai khỏi miền bắc.

Hôm thứ Hai một nhóm quan sát viên do cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter hướng dẫn nói là cuộc bỏ phiếu “phù hợp với những tiêu chuẩn quốc tế của những cuộc đầu phiếu dân chủ “và căn cứ vào những phúc trình từ những trung tâm đếm phiếu, kết quả cho thấy miền nam chọn độc lập, ly khai với miền bắc.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng chấp nhận cách thức cuộc trưng cầu dân ý được tiến hành.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, bà ca ngợi các nhà lãnh đạo cả hai miền nam và bắc đã tạo điều kiện để các cử tri có thể bỏ phiếu "một cách tự do mà không phải sợ hãi."

Cuộc bỏ phiếu kéo dài nhiều ngày trong tuần qua được thực hiện theo hòa ước 2005 giữa những người Sudan miền nam hầu hết theo Thiên Chúa Giáo và theo tín ngưỡng vạn vật hữu linh và những người Hồi Giáo miền bắc.

Hòa ước này chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài nhiều thập niên.

Kết quả chung cuộc của cuộc trưng cầu dân ý sẽ được công bố vào giữa tháng Hai. Và nếu kết quả đúng theo dự kiến, một tân quốc gia sẽ được thành lập vào tháng 7.

Trong một diễn biến khác, lực lượng an ninh Sudan đã bắt giữ một lãnh tụ Hồi Giáo đối lập.

Việc ông Hassan al-Turabi bị bắt hôm thứ Hai xảy ra chỉ vài giờ sau khi ông tiên đoán miền bắc Sudan sẽ phải đối đầu với một cuộc nổi dậy của toàn dân vì những vấn đề kinh tế ngày càng trầm trọng và tệ hại hơn do miền nam nhiều dầu hỏa ly khai khỏi miền bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG