Đường dẫn truy cập

Sudan bắt đầu kiểm phiếu


Công tác kiểm phiếu đã bắt đầu tại Sudan vào sáng sớm thứ Sáu, giờ địa phương tiếp theo sau các cuộc bầu cử đa đảng đầu tiên tại nước này tính từ năm 1986.

Các trạm bỏ phiếu đã đóng cửa chiều thứ Năm sau 5 ngày bầu cử, có sự tham gia của hàng triệu cử tri Sudan đi bỏ phiếu để bầu các ứng cử viên vào các chức Tổng Thống, dân biểu quốc hội, đại diện bang và nghị viên hội đồng địa phương.

Tiến trình bầu cử diễn ra phần lớn trong ôn hòa, nhưng đã bị tai tiếng trong bối cảnh có nhiều khó khăn về hậu cần, và những lời tố cáo của các nhóm đối lập, rằng Đảng Nghị Hội Quốc Gia đương quyền đã mưu toan gian lận kết quả bầu cử.

Nhiều chính đảng tẩy chay toàn thể hoặc tẩy chay một phần cuộc bầu cử tuần này, kể cả chính đảng lớn nhất Sudan, là đảng Phong trào Giải Phóng Nhân dân Sudan.

Đảng này và đảng Umma đối lập đã rút khỏi cuộc vận động tranh chức Tổng Thống, giúp đương kim Tổng Thống Omar al-Bashir nắm phần chắc sẽ tái đắc cử.

Căng thẳng leo thang hôm thứ Năm sau khi một cố vấn của Tổng Thống Bashir, ông Nafie Ali Nafie, cáo buộc các nhóm đối lập đang có kế hoạch bác bỏ kết quả bầu cử, để tổ chức các cuộc nổi loạn nhằm mục đích lật đổ chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG