Đường dẫn truy cập

Cuộc bầu cử Tổng Thống tại Sudan sẽ rất sát nút


Cựu Tổng thống Mỹ Carter (giữa) nói chuyện tại một cuộc họp báo ở miền nam Sudan
Cựu Tổng thống Mỹ Carter (giữa) nói chuyện tại một cuộc họp báo ở miền nam Sudan

Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Jimmy Carter nói rằng, ông tin rằng có phần chắc là Tổng Thống Sudan Omar al-Bashir sẽ phải đối diện với một cuộc bầu cử vòng nhì trước các đối thủ của ông trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Carter, người sáng lập Trung Tâm Carter, tổ chức đang theo dõi cuộc bầu cử này, đã lên tiếng tại Nam Sudan hôm Thứ Năm.

“Chúng ta chưa biết liệu ông al-Bashir có thể đạt được đa số cần thiết ở vòng đầu cuộc bầu cử hay không. Nếu không thì sẽ có một cuộc bầu cử vòng nhì giữa ông và ứng cử viên về nhì.”

Cuộc bầu cử Tổng Thống Sudan dự định tổ chức vào ngày 11 tháng Tư sắp tới, cùng với cuộc bầu cử quốc hội và các chức vụ địa phương.

Ứng cử viên Tổng Thống cần phải chiếm được hơn 50% số phiếu để có thể tránh khỏi một cuộc bỏ phiếu vòng nhì.

Ông Carter cảnh báo rằng cuộc bầu cử này có thể dẫn tới tình trạng bạo động gia tăng tại Sudan, nhưng nói rằng ông hy vọng là tình trạng đó sẽ được giữ ở cấp độ địa phương.

Ông Carter nhận định về cuộc bầu cử: “Đây sẽ là một cuộc tranh đua căng thẳng và quan trọng, và tôi nghĩ rằng chắc chắn sẽ có một số sửa đổi kết quả tại những khu vực xa xôi và tôi hy vọng là tình trạng đó không phổ biến.”

Ông Edward Thomas, một chuyên gia về Sudan thuộc Chatam House, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở London, nói rằng sẽ có nhiều ứng cử viên trong cuộc bầu cử này và việc đó sẽ giúp gia tăng hy vọng cho ông al-Bashir. Nhưng ông nói rằng, cuộc bầu cử này sẽ rất ngang ngửa.

Chuyên gia Thomas nhận định: “Tôi nghĩ, một trong những lý do tại sao đây là một cuộc bầu cử quan trọng vì kết quả quá sát nút nên khó có thể biết được ai sẽ nắm phần thắng. Tất cả các nhân vật có tên tuổi tham gia cuộc bầu cử này đều bận tâm tới chuyện thắng cử và về một phương diện nào đó thì đây là một dấu hiệu tốt – không hoàn toàn giống như là có được cuộc bầu cử tự do và công bằng, nhưng điều đó có nghĩa là sẽ có một cuộc tranh đua quyết liệt.”

Trung Tâm Carter là tổ chức duy nhất quan sát cuộc bầu cử của Sudan từ lúc khởi đầu tiến trình này, nhưng vào tháng Tư sắp tới sẽ có thêm sự tham gia của nhiều quan sát viên từ khắp nơi trên thế giới trong đó có Liên Hiệp Châu Âu , Liên Hiệp Châu Phi, và Trung Quốc.

Cuộc bầu cử vào tháng Tư sắp tới sẽ là cuộc bầu cử đa đảng đầu tiên của Sudan kể từ năm 1986 tới nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG