Đường dẫn truy cập

Sức ép tăng đối với tướng Võ Văn Liêm, người đã mạt sát cảnh sát giao thông


Thêm nhiều chỉ trích nhắm vào tướng về hưu mạt sát cảnh sát
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:28 0:00

Trung tướng về hưu Võ Văn Liêm, người bị ghi hình khi đang dùng những lời lẽ thô tục đe dọa và quát tháo cảnh sát giao thông ở Cần Thơ, trở thành mục tiêu của những lời chỉ trích ngày càng gay gắt của dư luận sau khi ông lên tiếng bào chữa cho hành động của mình và đổ lỗi cho viên cảnh sát giao thông.

Một số quan chức, cựu quan chức cũng lên tiếng chỉ trích Tướng Liêm. Họ chỉ trích ông Liêm, người từng nắm chức vụ Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương, là đã “bị quyền lực làm cho tha hóa” và yêu cầu ông xin lỗi.

Theo hình ảnh ghi lại trong video clip, Tướng Liêm đã phản ứng giận dữ khi bị một trung úy cảnh sát giao thông Quận Bình Thủy, Cần Thơ, chặn xe và yêu cầu tài xế xuống xe vì cho rằng ô tô của ông chạy quá tốc độ cho phép.

Báo Tiền Phong dẫn lời đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, bình luận về vụ việc như sau: “Nếu là một con người đàng hoàng, tôi nghĩ chắc chắn họ sẽ có những lời chia sẻ, hay đưa ra lời xin lỗi...”.

Ông Liêm từng là đồng nghiệp của ông Dương Trung Quốc tại Quốc hội. Cho đến nay ông vẫn chưa xin lỗi đối viên trung úy cảnh sát giao thông.

Ông Quốc cho rằng hành động của ông Liêm rõ ràng “để lại một lại hình ảnh rất xấu trong xã hội. Ngoài bản thân ông, còn con cháu nữa, lại không giữ được gương mẫu như thế thì tự nhiên sẽ mất đi giá trị trong đời sống.”

Ông Quốc nhìn nhận trường hợp của ông Liêm thể hiện người có vị trí trong xã hội không biết giữ giá trị của mình – “giá trị của một cán bộ”, “giá trị của một đảng viên”.

Ông Nguyễn Sỹ Dũng, cựu phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho rằng “nguyên nhân sâu xa là sự tha hóa của quyền lực” trong một bài viết trên tờ Người Lao Động:

“Khi một thời gian dài quyền lực đã biến ai đó trở thành bất khả xâm phạm thì người này trở về với vị thế của một công dân bình thường là rất khó khăn. Bị áp đặt phải tuân thủ pháp luật như một công dân bình thường vì vậy có thể gây sốc và việc chửi bới cảnh sát giao thông chỉ là một trong những hiệu ứng còn sót lại của chức quyền.”

Ông Dũng đề nghị “nếu ông Liêm bị phạt như mọi công dân khác thì hiệu ứng chức quyền sẽ nhanh chóng bị triệt tiêu”.

Trao đổi với VOA, ông Lê Đăng Doanh, cựu thành viên nhóm cố vấn của thủ tướng, nói vụ việc của ông Liêm nặng lời chửi bới cảnh sát giao thông và cho lái xe đi tiếp đã “gây bức xúc rất lớn cho dư luận”.

“Nếu là một người dân bình thường thì ông Liêm phải tuân thủ pháp luật, còn nếu ông ấy cho rằng mình là người có vị thế nào đó mà không cần phải tuân thủ pháp luật, thậm chí còn lớn tiếng đòi cách chức cảnh sát giao thông và còn chửi mắng rất tục tĩu và nặng lời thì đó là những hành vi hết sức không bình thường.”

Ông Lê Đăng Doanh nói:

“Điều đáng lo ngại là đối với một người dân bình thường có vi phạm thì cảnh sát giao thông sẽ có thái độ xử lý rất khác, sẽ phạt ngay. Riêng đối với ông Liêm thì phải báo cáo lên Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.”

Ông Doanh nói ông không tin lời bào chữa của ông Liêm vì “đoạn video clip đã ghi rõ lại hành động của ông ấy” và “Công an Cần Thơ đã cho rằng người cảnh sát giao thông đã hành xử đúng”.

Trả lời báo chí trong nước trước đó, ông Liêm biện hộ rằng con người ông không phải như đã thể hiện trong video clip. Ông cho rằng viên cảnh sát giao thông là người sai chứ không phải ông, và thái độ làm việc của viên cảnh sát đã khiến ông tức giận nên mới có phản ứng như vậy.

Tướng Liêm khẳng định xe ông không chạy quá tốc độ và cảnh sát giao thông “không trưng ra được bằng chứng phạm lỗi”, Ông nói viên cảnh sát “từ quán nước bất thình lình chạy ra chặn xe ông”, “không mặc sắc phục, không trưng ra giấy tờ công tác”, “có lời lẽ xúc phạm” và còn “chạy xe đánh võng trước mặt xe của ông” nên khiến ông tức giận. Ông trần tình:

“Thái độ (của viên cảnh sát giao thông) kỳ cục lắm nên tôi mới quát,”.

Trung úy Nguyễn Văn Thành, người trực tiếp chặn xe chở ông Liêm, bác bỏ những cáo buộc của vị tướng hồi hưu. Công an Quận Bình Thủy và Công an thành phố Cần Thơ cũng khẳng định rằng “ông Thành đã cư xử đúng mực.”

Hiện Công an Cần Thơ chưa đưa ra bất cứ cách xử lý nào với ông Liêm vì ông thuộc diện “cán bộ cao cấp của quân đội” nên phải chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG