Đường dẫn truy cập

Su-22 của không quân VN rơi ở Yên Bái khi huấn luyện, phi công tử nạn


Máy bay chiến đấu SU 22 do Liên Xô sản xuất. Hình ảnh mang tính chất minh họa.
Máy bay chiến đấu SU 22 do Liên Xô sản xuất. Hình ảnh mang tính chất minh họa.

Một chiếc máy bay Su-22 của không quân Việt Nam rơi hồi trưa ngày 31/1 ở tỉnh Yên Bái trong lúc đang thực hiện bài tập bay huấn luyện, khiến phi công tử nạn, Thông tấn Quân sự Việt Nam đưa tin.

Bản tin của cơ quan truyền thông quân đội Việt Nam cho biết viên phi công thiệt mạng là Đại úy Trần Ngọc Duy, 31 tuổi, trú tại phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, thủ phủ của tỉnh cùng tên. Ông Duy là phi đội phó kiêm tham mưu trưởng Phi đội 1, Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không-Không quân.

Chiếc máy bay Su 22 mà Đại úy Duy điều khiển đã cất cánh vào lúc 12h09 và đến 12h27, máy bay gặp nạn lúc hạ cánh.
“Phi công được lệnh nhảy dù nhưng cố cứu máy bay, tuy nhiên sau đó máy bay bị rơi và phi công đã hy sinh”, bản tin của Thông tấn Quân sự cho biết.

Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không-Không quân điều tra làm rõ nguyên nhân vụ rơi máy bay và thăm hỏi, ủy lạo gia đình đại úy Duy, cũng theo Thông tấn Quân sự.

Su-22 là loại máy bay do Liên Xô sản xuất và được trang bị cho Không quân Việt Nam. Theo trang mạng VnExpress, đây là ‘chiến đấu cơ đầu tiên của không quân Việt Nam bay ra tuần tiễu Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc’.

Trung đoàn Không quân 921, đơn vị có máy bay gặp nạn, là trung đoàn Không quân tiêm kích đầu tiên của Việt Nam. Phi đội của trung đoàn này toàn bộ là máy bay Su, cũng theo VnExpress.

Máy bay chiến đấu Su-22 hiện là khí tài chủ lực của Không quân Việt Nam, được biên chế làm nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ không phận và hải phận của Việt Nam. Hiện tại cả ba sư đoàn Không quân 370, 371 và 372 đều được biên chế máy bay Su-22.

Hầu hết các máy bay Su-22 của Việt Nam đều do Liên Xô viện trợ trong những năm 80 của thế kỷ trước, phần còn lại được Việt Nam mua lại từ các nước đông Âu.

Tuy nhiên, không quân Việt Nam đã ghi nhận những lần loại máy bay này gặp nạn khi đang huấn luyện. Vụ gần đây nhất là hồi tháng 4/2019, một chiếc Su-22 cũng của Trung đoàn 921 đã gặp sự cố ở Yên Bái nhưng phi công đã nhảy dù an toàn. Chiếc máy bay khi đó đã không mở được dù giảm tốc, trượt khỏi đường băng lúc đang hạ cánh ở sân bay quân sự Yên Bái.

Trước đó nữa, vào tháng 7/2018, hai phi công cũng của Trung đoàn 921 đã thiệt mạng khi chiếc Su-22 mà họ điều khiển bị rơi ở xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An trong quá trình bay huấn luyện. Theo lời thuật lại của một nhân chứng với Thanh niên, chiếc Su-22 này ‘đã bốc cháy trước khi đâm vào núi, gây ra tiếng nổ lớn rồi vỡ ra nhiều mảnh nhỏ’.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG