Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Lại xảy ra tai nạn với máy bay quân sự Su-22


Hiện trường vụ tai nạn máy bay quân sự ở tỉnh Yên Bái.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay quân sự ở tỉnh Yên Bái.

Một máy bay quân sự của Việt Nam vừa bị tai nạn trượt khỏi đường băng vào chiều 23/4 trong lúc hạ cánh xuống sân bay thuộc xã Nga Quán, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Truyền thông trong nước dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết chiếc máy bay Su-22M4, số hiệu 5858, đã gặp nạn trong lúc đang bay huấn luyện. Nguyên nhân là do dù hãm đà bị đứt khi phi công thả càng khẩn cấp, vì càng máy bay không bật ra trong lúc hạ cánh.

Tin cho hay chiếc máy bay đã tiếp đất và trượt ra ngoài bãi hãm cuối đường băng, bị hư hỏng nhẹ, còn phi công thì nhảy dù ra an toàn.

Năm ngoái, 2 chiếc máy bay Su-22 của quân đội Việt Nam cũng đã gặp nạn, đâm vào núi và bốc cháy trong lúc bay huấn luyện, khiến 2 phi công thiệt mạng.

Su-22 là loại máy bay cường kích do Liên Xô sản xuất và viện trợ cho Việt Nam từ năm 1979. Sau khi khối Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, Việt Nam bắt đầu mua các máy bay Su-22 cũ từ các nước Đông Âu như Ba Lan, Cộng hòa Séc và ký thỏa thuận nâng cấp các máy bay này với Ukraine, theo một tài liệu nghiên cứu của Giáo sư Carlyle A. Thayer của Học viện Quốc phòng Úc.

Sau khi xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến máy bay Su-22, Việt Nam đã bắt đầu nâng cấp loại máy bay này lên các phiên bản mới hơn, song tai nạn vẫn tiếp tục xảy ra trong những năm gần đây đối với loại máy bay được cho là đã lỗi thời trong nhiệm vụ cường kích.

VOA Express

XS
SM
MD
LG