Đường dẫn truy cập

TTK Stoltenberg: NATO cam kết bổ sung hệ thống phòng không cho Kyiv


Một máy bay phòng không và tên lửa tầm trung SAMP/T (được Không quân Pháp đặt tên là MAMBA) tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris ở Sân bay Paris-Le Bourget, Pháp, ngày 19/6/2023. NATO vừa cam kết sẽ cung cấp hệ thống này cho Ukraine.
Một máy bay phòng không và tên lửa tầm trung SAMP/T (được Không quân Pháp đặt tên là MAMBA) tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris ở Sân bay Paris-Le Bourget, Pháp, ngày 19/6/2023. NATO vừa cam kết sẽ cung cấp hệ thống này cho Ukraine.

Các đồng minh NATO hôm 19/4 đồng ý cung cấp cho Kyiv các hệ thống phòng không bổ sung, người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cho biết sau cuộc họp đặc biệt của các bộ trưởng quốc phòng đồng minh với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

"Ngoài Patriot, còn có những loại vũ khí khác mà các đồng minh có thể cung cấp, bao gồm SAMP/T (hệ thống của Pháp) và những nước khác, chưa có sẵn hệ thống, đã cam kết hỗ trợ tài chính để mua chúng cho Ukraine", ông Stoltenberg nói với các phóng viên ở Brussels.

Ông Zelenskiy đã yêu cầu tổ chức cuộc họp trực tuyến để nói về đất nước của ông đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược, với nguồn tài trợ quan trọng từ Hoa Kỳ bị đảng Cộng hòa tại Quốc hội chặn trong nhiều tháng và EU không cung cấp đạn dược đúng hạn.

Ông Stoltenberg không nêu chi tiết số lượng hệ thống phòng không mới mà Ukraine sẽ nhận được nhưng cho biết ông dự kiến sẽ có những thông báo mới trong những ngày tới.

“Sự trợ giúp đang được tiến hành. Và tôi mong đợi nhiều trợ giúp và hỗ trợ hơn sẽ được công bố trong tương lai rất gần,” ông Stoltenberg nói với các phóng viên.

Tuần trước, Đức cam kết cung cấp cho Kyiv khẩu đội Patriot thứ ba từ kho vũ khí của nước này.

Hoa Kỳ có số lượng hệ thống Patriot hiện sẵn có trong kho nhiều nhất. Ở châu Âu, các quốc gia như Tây Ban Nha và Hy Lạp cũng sở hữu các khẩu đội Patriot.

Cũng tại cuộc họp hôm 19/4, Tổng thống Zelenskyy nói với các thành viên NATO rằng Ukraine cần tối thiểu 7 hệ thống phòng không Patriot hoặc các hệ thống phòng không cao cấp khác để chống lại các cuộc không kích của Nga. Ông Zelenskyy khuyến khích họ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kyiv.

Trong bài phát biểu đầy cảm xúc trực tuyến với Hội đồng NATO-Ukraine, ông Zelenskyy mô tả mức viện trợ nước ngoài hiện tại là "rất hạn chế" và nói rằng Israel đã không bị bỏ mặc để tự bảo vệ mình trong cuộc không kích lớn của Iran hôm 13/4.

“(Tổng thống Nga Vladimir) Putin phải bị hạ xuống đất và bầu trời của chúng tôi phải trở nên an toàn trở lại… Và điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào sự lựa chọn của các bạn… sự lựa chọn rằng liệu chúng ta có thực sự là đồng minh hay không”, ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu của mình.

Nga đã tăng cường ném bom tầm xa vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các thành phố của Ukraine trong những tuần gần đây, gia tăng áp lực lên Kyiv khi lực lượng đông đảo hơn và được trang bị tốt hơn của Moscow đang dần tiến quân trên chiến trường ở phía đông.

Ông Zelenskyy cho biết chỉ trong năm nay Ukraine đã bị Nga tấn công bằng gần 1.200 tên lửa, hơn 1.500 máy bay không người lái và 8.500 quả bom dẫn đường trong bối cảnh hỗ trợ quân sự của phương Tây chậm lại.

Viện trợ quân sự của Hoa Kỳ đã bị trì hoãn trong nhiều tháng tại Quốc hội, nhưng Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu vào ngày 20/4 về dự luật vốn sẽ giải phóng hàng chục tỷ đô la viện trợ quân sự.

“Chúng tôi vẫn đang chờ đợi các gói hỗ trợ mới từ Hoa Kỳ – Sự hỗ trợ của Mỹ đã bị đặt dấu hỏi quá lâu”, ông Zelenskyy nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG