Đường dẫn truy cập

Kremlin: Bất kỳ viện trợ 'thuộc địa' mới nào của Mỹ cho Ukraine sẽ không thay đổi tình hình tiền tuyến


Hàng nghìn khẩu súng trường AK-47, do Mỹ tịch thu từ những vụ chuyển giao vũ khí vi phạm Nghị quyết của LHQ, được chuyển cho Ukraine để chống lại quân Nga.
Hàng nghìn khẩu súng trường AK-47, do Mỹ tịch thu từ những vụ chuyển giao vũ khí vi phạm Nghị quyết của LHQ, được chuyển cho Ukraine để chống lại quân Nga.

Điện Kremlin hôm 18/4 nói rằng bất kỳ khoản viện trợ quân sự mới nào của Mỹ dành cho Ukraine sẽ không thay đổi được tình hình ở mặt trận nơi lực lượng của Kyiv đang ở trong tình thế tồi tệ và coi viện trợ đó như một phần của chính sách “thuộc địa” để làm giàu cho nước Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu được chờ đợi từ lâu về gói viện trợ mới sớm nhất là vào ngày 20/4. Gói đề xuất này bao gồm 60,84 tỷ USD để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine, trong đó 23,2 tỷ USD sẽ được sử dụng để bổ sung vũ khí, kho dự trữ và cơ sở vật chất của Mỹ.

Trong khi Liên minh châu Âu cam kết viện trợ tổng thể nhiều hơn nhưng Mỹ cho đến nay đã viện trợ quân sự lớn nhất để giúp Ukraine chống lại Nga.

“Ukraine không chỉ phải chiến đấu để mang lại lợi nhuận cho người Mỹ mà còn phải chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng và ngày càng ngập trong nợ nần,” Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. “Chính sách thuộc địa yêu thích của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.”

Ông Peskov lưu ý rằng một phần "rất quan trọng" của viện trợ được đề xuất sẽ vẫn nằm trong khu phức hợp công nghiệp-quân sự của Hoa Kỳ.

“Tất cả các chuyên gia và bán chuyên gia giờ đây có thể nhìn thấy bằng mắt thường tình hình hiện tại không hề thuận lợi cho phía Ukraine, vì vậy điều này không thể thay đổi bất cứ điều gì,” ông Peskov nói về gói viện trợ.

Nga đã chiếm khoảng 18% lãnh thổ Ukraine và các nhà lãnh đạo cũng như gián điệp phương Tây cho rằng cuộc chiến đang ở ngã ba đường, vốn có thể dẫn đến chiến thắng cho Nga và sự sỉ nhục cho phương Tây trừ khi Ukraine nhanh chóng nhận được thêm sự hỗ trợ.

Theo các nhà ngoại giao Nga và Mỹ, cuộc chiến của Nga xâm lược Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Moscow và phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Ukraine, được sự ủng hộ của phương Tây, cho biết họ đang tự vệ trước hành động chiếm đất kiểu đế quốc của Nga. Nga nói rằng Hoa Kỳ đã cố gắng đẩy Ukraine vào quỹ đạo của phương Tây và sau đó sử dụng điều này để đe dọa Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG