Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine và Israel dù nhóm dân biểu cứng rắn phản đối


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói với các phóng viện tại Điện Capitol ở thủ đô Washington, 16/4/2024.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói với các phóng viện tại Điện Capitol ở thủ đô Washington, 16/4/2024.

Hạ viện Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine, Israel và vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vào thứ Bảy 20/4, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson thuộc đảng Cộng hòa nói hôm thứ Tư 17/4. Đây là sự kiện được chờ đợi từ lâu và tuyên bố của ông Johnson mở ra khả năng việc viện trợ sẽ được thông qua bất chấp sự phản đối gay gắt từ cánh hữu trong khối dân biểu cùng đảng với ông.

Ủy ban Ngân sách Hạ viện đã công bố các dự luật cung cấp hơn 95 tỷ USD hỗ trợ an ninh, bao gồm 60,84 tỷ USD để xử lý xung đột ở Ukraine, trong đó 23,2 tỷ USD sẽ được sử dụng để bổ sung, dự trữ vũ khí và các cơ sở vật chất của Mỹ.

Dự luật về Israel có tổng trị giá 26,38 tỷ USD, một phần trong đó sẽ chi cho các hoạt động quân sự của Mỹ nhằm ứng phó với các cuộc tấn công gần đây. Và 9,1 tỷ USD trong tổng số tiền này được dành cho các nhu cầu nhân đạo, theo yêu cầu của đảng Dân chủ, mặc dù vậy, dự luật cấm bất kỳ khoản tài trợ nào cho cơ quan của Liên Hiệp Quốc chuyên trách người tị nạn Palestine (UNRWA).

Dự luật về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có tổng trị giá 8,12 tỷ USD.

Ông Johnson nói rằng ông sẽ để cho các dân biểu trong Hạ viện có 72 giờ - cho đến giữa trưa 20/4 - để xem xét dự luật và sửa đổi trước khi bỏ phiếu để thông qua.

Ông cũng cho hay sẽ đưa ra một dự luật an ninh biên giới riêng rẽ, đáp ứng yêu cầu của những người theo đường lối bảo thủ.

Ba dự luật này tương tự như gói trợ giúp nước ngoài trị giá 95 tỷ USD mà Thượng viện đã thông qua vào tháng 2 với mức ủng hộ mạnh mẽ là 70% từ các thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng.

Dự luật Ukraine bao gồm một điều khoản nói rằng phần trợ giúp kinh tế cho Kyiv - không phải phần quân sự - phải được hoàn trả, đây là một yêu cầu của những người bảo thủ. Tuy nhiên, chính quyền của ông Biden có thể miễn áp dụng yêu cầu đó.

Sự ủng hộ của đảng Dân chủ đối với kế hoạch của ông Johnson là điều cần thiết, do khối Cộng hòa chỉ chiếm thế đa số mỏng manh trong Hạ viện và có sự phản đối của các đảng viên Cộng hòa cực hữu.

Kế hoạch này đã nhận được sự hậu thuẫn quan trọng từ Dân biểu Rosa DeLauro, đảng viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Chuẩn chỉ Hạ viện. Bà nói: “Cuối cùng chúng ta cũng có con đường đi tới để trợ giúp cho các đồng minh và cấp viện trợ nhân đạo cực kỳ cần thiết”.

Ít nhất hai dân biểu đã đe dọa sẽ cố phế truất ông Johnson nếu ông dấn tới với các dự luật này, và một số vài dân biểu đã phản đối các dự luật hôm 17/4 ngay sau khi chúng được đệ trình.

Viện trợ cho Ukraine bị nhiều nhà lập pháp bảo thủ nhất phản đối mạnh mẽ - đặc biệt là những đồng minh của cựu Tổng thống Donald Trump, người lâu nay hoài nghi về viện trợ cho Ukraine và hy vọng sẽ giành lại Nhà Trắng vào tháng 11.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG