Đường dẫn truy cập

Môn đi bộ của Việt Nam đoạt một suất dự Olympic


Nữ vận động viên Nguyễn thị Thanh Phúc của Việt Nam vừa đoạt huy chương đồng Giải vô địch đi bộ 20 kilômét châu Á diễn ra tại Tokyo. Huấn luyện viên Trần Anh Hiệp của đội đi bộ Việt Nam cho biết thành tích của Thanh Phúc tại Tokyo đạt chuẩn B Olympic, lần đầu tiên mang lại cho Việt Nam một suất tham dự bộ môn này tại Olympic London vào mùa hè sắp tới.

VOA: Xin chúc mừng các thành tích vừa đạt được của đội Việt Nam tại Giải vô địch đi bộ 20 kilômét châu Á ở Nhật Bản. Xin huấn luyện viên Trần Anh Hiệp nói thêm về thành tích của đội Việt Nam do ông dẫn dắt tại giải vô địch này?

HLV Trần Anh Hiệp: Thành tích của đội Việt Nam tại Giải vô địch châu Á vừa qua:

Bên nữ – Vận động viên Nguyễn thị Thanh Phúc đạt thành tích 1 giờ 35 phút 13 giây, đạt chuẩn B Olympic, đạt huy chương đồng.

Bên nam – Em của Thanh Phúc là Nguyễn Thành Ngưng đạt thành tích 1 giờ 27 phút 57 giây, đứng hạng sáu.

VOA: Những kết quả vừa đạt được tại Nhật Bản có nâng cao hơn thành tích của môn đi bộ Việt Nam, hay đó vẫn là mức thành tích vốn có lâu nay của Việt Nam?

HLV Trần Anh Hiệp: Thành tích vừa đạt được tại giải đi bộ ở Nhật Bản vừa rồi vượt xa kỷ lục quốc gia của Việt Nam. Kỷ lục quốc gia của Việt Nam bên nữ là 1 giờ 40 phút 02, còn ở giải vô địch vừa rồi là 1 giờ 35 phút 13, còn bên nam là 1 giờ 31 phút 33 giây, còn ở giải vô địch vừa rồi là 1 giờ 27 phút 57 giây.

VOA: Những yếu tố nào giúp đội đi bộ của ông đạt được thành tích cao hơn như vậy tại giải vô địch khu vực năm nay?

HLV Trần Anh Hiệp: Để đạt được thành tích như vậy thì các vận động viên vì cái đam mê thể thao, vì lòng quyết tâm, hăng say tập luyện, phấn đấu để làm sao có được thành tích ngang ngửa với các bạn bè ở Đông Nam Á, chứ chưa nói đến châu Á ... thì cái nỗ lực tập luyện là chính, và phải phấn đấu làm sao đạt chuẩn Olympic, cho nên cái tinh thần phấn đấu là chính.

VOA: Huấn luyện viên đánh giá tiềm năng của hai vận động viên Nguyễn Thị Thanh Phúc và Nguyễn Thành Ngưng?

HLV Trần Anh Hiệp: Khả năng phát triển của Nguyễn Thị Thanh Phúc và Nguyễn Thành Ngưng là còn rất cao vì hai vận động viên này còn rất trẻ. Nếu được sự đầu tư về mọi mặt, nhất là về chế độ dinh dưỡng, thì hai vận động viên có triển vọng tiến xa nữa.

VOA: Vận động viên Nguyễn Thành Ngưng có khả năng tranh được suất dự Olympic London sắp tới hay không? Bằng cách nào?

HLV Trần Anh Hiệp: Vận động viên này còn rât trẻ, và để đạt được chuẩn để đi dự Olympic 2012 sắp đến thì hơi khó, hy vọng nhưng hơi khó vì vận động viên này còn rất trẻ, nhưng với trình độ và khả năng của em, thì tôi tin chắc là kỳ Olympic 2016 tại Brazil em Ngưng sẽ đạt được chuẩn để tham gia.

VOA: Kế hoạch của môn đi bộ Việt Nam chuẩn bị tham dự Olympic London?

HLV Trần Anh Hiệp: Kế hoạch để tham dự Olympic London hiện tại phụ thuộc vào Tổng cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam; cũng sẽ đi tập huấn tại Trung Quốc khoảng 45 ngày. Sau đó sẽ tham dự vài giải mời nữa rồi sẽ đến Olympic.

VOA: Mục tiêu và hy vọng của môn đi bộ Việt Nam tại Olympic London, có đặt ra huy chương gì không?

HLV Trần Anh Hiệp: Mục tiêu tham gia là để cọ xát và học hỏi, chứ để đạt huy chương thì còn rất khó, rất xa khi phải so tài với các vận động viên ở trình độ cao khác. Chỉ hy vọng tham gia để học hỏi và nâng cao thành tích hiện tại, và phấn đấu tại Olympic London đạt được thành tích 1 giờ 34 phút.

VOA: Môn đi bộ có xu hướng phát triển ở Việt Nam hay không? Phong trào của môn này hiện nay như thế nào – để đội tuyển có thể tuyển chọn được những vận động viên giỏi?

HLV Trần Anh Hiệp: Môn đi bộ ở Việt Nam đã được phát triển lâu rồi, nhưng phát triển rộng rãi thì lại chưa. Hiện giờ có rất ít các địa phương tham gia môn đi bộ, chỉ có một số vận động viên từ khoảng 5 đến 10 tỉnh tham gia.

VOA: Điều kiện khó khăn và thuận lợi để phát triển môn đi bộ ở Việt Nam?

HLV Trần Anh Hiệp: Điều kiện khó khăn của vận động viên đi bộ Việt Nam đó là điều kiện được tham gia thi đấu, cọ xát các giải quốc tế. Còn điều kiện thuận lợi thì thực ra cũng chưa có gì thuận lợi, chẳng qua là chưa được đi tham gia thi đấu nhiều. Các nước và các đấu thủ cũng chưa để ý đến đi bộ của Việt Nam. Cho nên thành tích môn đi bộ của Việt Nam vừa rồi cũng là một sự bất ngờ.

VOA: Cám ơn Huấn luyện viên Trần Anh Hiệp đã dành thời gian trao đổi với đài VOA một số thông tin về thành tích của môn thể thao đi bộ Việt Nam vừa đạt được tại Giải vô địch đi bộ 20 kilômét châu Á. Chúc ông và môn đi bộ Việt Nam tiếp tục đạt được những thành tích cao hơn trên các đấu trường quốc tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG