Đường dẫn truy cập

Taekwondo Việt Nam đến đấu trường Olympic London 2012


Taekwondo Việt Nam đến đấu trường Olympic London 2012
Taekwondo Việt Nam đến đấu trường Olympic London 2012

Sau 12 năm kể từ khi Trần Hiếu Ngân mang về cho Việt Nam chiếc huy chương bạc taekwondo từ Sydney 2000, liệu taekwondo Việt Nam có trở lại được bục huy chương Olympic ở London vào mùa hè năm tới hay không? Mới đây hai vận động viên Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh đã giành được hai suất chính thức tranh tài tại Thế vận hội 2012. Huấn luyện viên trưởng bộ môn taekwondo của Việt Nam, ông Hồ Anh Tuấn nói với đài VOA rằng Việt Nam hướng đến mục tiêu huy chương, nhưng còn tùy thuộc và nhiều yếu tố, vì Olympic là đấu trường rất lớn.

VOA: Môn taekwondo cách đây 12 năm đã từng đoạt được huy chương bạc tại Olympic Sydney – do vận động viên Trần Hiếu Ngân. Nhưng qua hai kỳ Thế vận hội kế tiếp sau đó Việt Nam chưa đoạt lại huy chương Olympic, tại Olympic vào năm tới ở London, taekwondo Việt Nam có hy vọng huy chương hay không?

HLV Hồ Anh Tuấn: Vừa rồi có hai cháu đạt được vé dự Olympic, nhưng chỉ dám đặt hy vọng vào cháu Lê Huỳnh Châu thôi, vì cháu là vận động viên có nhiều kinh nghiệm thi đấu, và cháu cũng đã đạt huy chương đồng ở giải vô địch thế giới năm vừa rồi. Còn cháu vận động viên Chu Hòang Diệu Linh còn rất trẻ, sinh năm 1994, thì khả năng đạt được thành tích cao là rất khó, vì ở đấu trường lớn này cháu chưa có kinh nghiệm nhiều lắm.

VOA: Taekwondo được xem là môn thể thao Olympic mạnh nhất của Việt Nam, môn này đã từng mang về huy chương bạc Olympic, về mặt chuyên môn, huấn luyện viên có thể đánh giá vận động viên Lê Huỳnh Châu có khả năng đạt đến huy chương Olympic hay không, và có khả năng đổi màu huy chương từ bạc sang vàng cho Việt Nam hay không?

HLV Hồ Anh Tuấn: Điều này không dám nói trước được. Còn tùy vào tình hình, ví dụ việc bốc thăm của cháu Lê Huỳnh Châu mà thuận lợi, không gặp một trong hai đối thủ hàng đầu của châu lục, chẳng hạn như một đối thủ của Đài Loan, và một đối thủ nửa của Dominica, thì cháu có thể vào đến vòng tranh huy chương, còn huy chương gì thì chưa dám nói trước, vì Olympic là một đấu trường rất lớn. Ngoài ra năm nay lại bắt đầu chuyển sang thi đấu bằng giáp điện tử, cho nên mọi chuyện đều có thể xảy ra.

VOA: Xin huấn luyện viên giải thích thêm về giáp điện tử.

HLV Hồ Anh Tuấn: Giáp điện tử làm cho trận đấu trở nên công bằng hơn rất nhiều. Những Olympic trước giáp điện tử chưa được sử dụng. Mặc dù taekwondo là một môn rất công bằng rồi, nhưng nhiều khi trong các trường hợp nhậy cảm, thì người ta lại chấm điểm rất theo cảm tính. Bởi vậy kết quả trận đấu nhiều khi chưa được chính xác lắm. Khi áp dụng giáp điện tử này thì kết quả trận đấu tương đối là chính xác hơn rất nhiều, và mọi người đều có cơ hội. Như ngày trước vì vấn đề cảm tính nên nhiều nước có phong trào mạnh, hoặc là những nước lớn, thường được trọng tài ưu ái hơn. Bây giờ nhờ giáp điện tử thì mọi người đều được công bằng như nhau, nên khả năng để giành được huy chương của chúng ta cao hơn ngày trước.

VOA: Thưa huấn luyện viên, trước Olympic London thì hệ thống giáp điện tử được đưa vào thi đấu khi nào, ở giải nào?

HLV Hồ Anh Tuấn: Trước Olympic London thì giáp này cũng đã được dùng rất lâu rồi. Nhưng lần đầu tiên được đưa vào sử dụng chính thức là tại vòng tuyển chọn tại giải vô địch thế giới ở Azerbaijan; vừa rồi ở vòng tuyển chọn của giải châu Á tại Thái Lan, và tại một số vòng tuyển chọn như ở khu vực châu Âu, khu vực châu Mỹ và châu Đại Dương. Châu Phi cũng sẽ áp dụng loại giáp này, vì nó đã được quyết định đưa vào thi đấu ở Olympic London 2012 rồi.

VOA: Các vận động viên Việt Nam dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên đã quen với loại giáp điện tử này chưa?

HLV Hồ Anh Tuấn: Việt Nam đã được quen với giáp điện tử từ năm ngoái, nhưng lại là một loại giáp điện tử khác. Loại giáp điện tử mà chúng tôi vẫn tập thường xuyên hàng ngày trong thời gian qua thì lại không được Ủy ban Olympic Quốc tế cũng như Liên đoàn Taekwondo đưa vào thi đấu ở Olympic ở London nữa, nên là chúng tôi sẽ phải chuyển đổi. Giữ hai loại giáp điện tử nói chung về cơ bản chúng giống nhau, nhưng nếu nghiên cứu, tìm tòi sâu nữa thì nó có những khác biệt.

VOA: Kế hoạch sắp tới của taekwondo Việt Nam chuẩn bị cho hai vận động viên đã giành được suất dự tranh Olympic London?

HLV Hồ Anh Tuấn: Bởi vì vừa xong nhiệm vụ đó thì cũng đã đến dịp cuối năm rồi nên chưa báo cáo kế hoạch được. Chờ sang đầu năm mới sẽ họp với Ủy ban Olympic, rồi Tổng Cục Thể dục, Thể thao thì mới ra được kế hoạch tập trung cho hai cháu để chuẩn bị cho cuộc tranh tài Olympic năm sau. Hiện giờ chưa có một kế hoạch gì gọi là chắc chắn bởi vì chưa được ủy ban thông qua.

Đợt tới chúng tôi cũng đề nghị cho các cháu đi tập huấn. Nhưng ngoài những nơi tập huấn quen thuộc như Đài Loan, Hàn Quốc thì cũng sẽ cố gắng cho các cháu có chuyến đi tập huấn ở châu Âu, để các cháu quen với thời tiết, khí hậu, cũng như là múi giờ ở bên đó.

VOA: Đi dự tranh taekwondo thế giới, Việt Nam mạnh ở các hạng cân nào?

HLV Hồ Anh Tuấn: Với thể hình của người Việt Nam thì chúng ta mạnh ở các hạng cân nhỏ. Nói chung thể hình của người châu Á, chúng ta mạnh ở các hạng cân bé. Ngay ở các hạng cân lớn, người châu Á thường không cao to nên việc tuyển chọn vận động viên cũng khó. Cho nên ở những hạng cân lớn, thường những vận động viên châu Âu, châu Mỹ mạnh, còn mình mạnh ở các hạng cân nhỏ, và hạng cân trung bình thôi.

VOA: Xin hỏi huấn luyện viên về kỹ thuật và năng khiếu – vốn taekwondo không phải là môn võ truyền thống của Việt Nam, nhưng các vận động viên của Việt Nam đạt được một số thành tích đáng kể trên đấu trường taekwondo thế giới là do những yếu tố nào?

HLV Hồ Anh Tuấn: Nói chung các môn võ, thứ nhất đòi hỏi sự nhanh nhẹn, thứ hai đòi hỏi sự khéo léo, thứ ba đòi hỏi sự phán đoán và phản ứng tình huống linh hoạt. Những cái đó rất phù hợp với tố chất của người Việt Nam. Người Việt Nam mình rất nhanh nhẹn và khéo léo, cho nên mình theo học môn này cũng dễ dàng hơn. Môn này cũng không đòi hỏi lực nhiều như là đánh quyền Anh hoặc là một số môn khác. Về sức lực thì môn này cũng không đòi hỏi nhiều lắm, mà chỉ đòi hỏi sự nhanh nhẹn và phản ứng linh hoạt trong đối kháng, nên người Việt Nam có lợi hơn khi học môn này.

VOA: Cám ơn ông Hồ Anh Tuấn, Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển taekwondo Việt Nam. Thay mặt Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ chúc ông và các vận động viên Việt Nam gặt hái thành công trên đấu trường taekwondo quốc tế, đấu trường Olympic London 2012.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG