Đường dẫn truy cập

TT Obama Mỹ chú trọng lãnh vực năng lượng hạt nhân để tạo công ăn việc làm


Một năm sau khi ký đạo luật phục hồi kinh tế, Tổng thống Obama vẫn đang tìm kiếm các biện pháp tạo công ăn việc làm. Bằng cách hỗ trợ việc xây dựng các nhà máy hạt nhân mới, Tổng thống Obama có thể tìm được điểm đứng chung với đảng Cộng hòa và đạt được tiến bộ về năng lượng sạch.

Một năm đã qua kể từ khi Tổng Thống Barack Obama ký đạo luật phục hồi kinh tế nhằm đưa Hoa Kỳ ra khỏi trình trạng suy thoái. Luật mới hứa hẹn sẽ tạo ra công ăn việc làm, bao gồm những nhà máy năng lượng hạt nhân.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Obama loan báo kế hoạch cấp hơn 8 tỉ đô la tiền vay cho 2 trung tâm năng lượng hạt nhân tại bang Georgia.

Công ty Southern Company dự trù xây dựng 2 trung tâm điện hạt nhân trong đó một trung tâm sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2016.

Tổng thống Obama loan báo kế hoạch này tại một trung tâm huấn nghệ ở Lanham, bang Maryland. Thông điệp được Tổng thống Obama đưa ra vào dịp này là những dự án năng lượng hạt nhân sẽ giúp tạo công ăn việc làm.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Nhà máy này sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm trong lãnh vực xây dựng trong vài năm tới và khoảng 800 việc làm thường trực được trả lương khá trong những năm sau đó.”

Hôm thứ Tư, Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ tiên đoán là tỉ lệ thất nghiệp sẽ vẫn giữ nguyên mức như hiện nay là 9,7% trong toàn năm.

Ngân hàng cho biết thêm là tỉ lệ thất nghiệp có thể vẫn còn cao trong 2 năm tới.

Tổng Thống Barack Obama gặp sự chỉ trích mạnh mẽ của đảng Cộng hòa về sự thiếu tiến bộ trong lãnh vực tạo công ăn việc làm.

Số tiền 787 tỉ đô la được ghi trong đạo luật Phục hồi và Đầu tư tại Mỹ cũng không được nhiều người ưa chuộng vì chi phí của luật này quá cao.

Những người chỉ trích nói là tiền được chi tiêu quá chậm, vì chỉ có chưa tới 60% được chi tiêu cho tới nay. Tuy nhiên chính quyền Obama thì cho rằng biện pháp này đã giữ lại được hay là tạo thêm được 2 triệu công ăn việc làm.

Khi hỗ trợ năng lượng hạt nhân, Tổng thống Obamacoi như có cùng quan điểm với đảng Cộng hòa, hiện đang kêu gọi xây dựng hơn 100 trung tâm phát điện hạt nhân.

Tổng thống Obama cho rằng năng lượng sạch sẽ giúp phát triển kinh tế. Ông cảnh báo là Hoa Kỳ tụt hậu so với các nước khác trong lãnh vực phát triển năng lượng hạt nhân.

Tổng thống Hoa Kỳ nói: “Có khoảng 56 lò phản ứng hạt nhân hiện đang được xây dựng trên toàn thế giới: một mình Trung Quốc đang xây dựng 21 nhà máy, 6 tại Nam Triều Tiên và 5 tại Ấn Độ.”

Hoa Kỳ chưa xây một nhà máy điện hạt nhân nào trong gần 30 năm qua. Phản ứng của công chúng Hoa Kỳ về năng lượng hạt nhân không đồng nhất.

Những cuộc thăm dò dư luận cho thấy hơn một nửa người dân Mỹ tán thành năng lượng hạt nhân trong đó nam giới ủng hộ nhiều hơn nữ giới.

Khoảng 1/5 điện năng của Hoa Kỳ do các nhà máy điện hạt nhân cung cấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG