Đường dẫn truy cập

Tây Ban Nha: Phe bảo thủ được dự đoán sẽ thắng cử


Ứng cử viên tổng thống Đảng Nhân Dân trung hữu Mariano Rajoy chào những người ủng hộ ông, Thứ Sáu 17/11/2011
Ứng cử viên tổng thống Đảng Nhân Dân trung hữu Mariano Rajoy chào những người ủng hộ ông, Thứ Sáu 17/11/2011

Một cuộc thăm dò các cử tri vừa đi bầu xong của cơ quan truyền thông nhà nước Tây Ban Nha cho thấy phe bảo thủ đối lập của Tây Ban Nha đã thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ nhật, đưa đảng này lên cầm quyền sau gần 8 năm dưới quyền cai trị của phe Xã hội.

Kết quả thăm dò cho thấy đảng Nhân Dân trung hữu (Popular Party) của ông Mariano Rajoy chiếm được một đa số tuyệt đối trong quốc hội gồm 350 ghế, đánh bại dễ dàng các ứng viên Xã Hội, bị bỏ xa với tỉ lệ vỏn vẹn 30% phiếu bầu. Hiện chưa có kết quả chính thức.

Ông Rajoy đang tranh chức Thủ tướng với ứng cử viên Xã Hội Alfredo Perez Rubalcaba. Đương kim Thủ tướng Jose Luis Rodriquez Zapatero đã quyết định không ra tranh cử nhiệm kỳ ba sau khi mức ủng hộ của dân dành cho ông xuống thấp.

Khủng hoảng kinh tế của Tây Ban Nha đã có ảnh hưởng thống trị phần lớn đến cuộc bầu cử. Hiện nước này đang chống chỏi để giữ cho khỏi bị rơi vào suy thoái lần thứ nhì trong vòng 2 năm. Thất nghiệp cứ đứng ở mức 21,5%, cao nhất trong vòng 15 năm nay.

Tăng trưởng kinh tế của Tây Ban Nha khựng lại ở quí thứ ba năm nay, sau khi chỉ tăng 0,2% trong 3 tháng trước. Quốc gia này đang bị sa sút vì nợ nần chồng chất và một viễn ảnh kinh tế bi quan.

Cử tri giận dữ với phe Xã Hội đã không nhanh chóng hành động để ngăn chặn suy thoái tại quốc gia có nền kinh tế lớn thứ tư của khối đồng euro và vì đảng này đã ban hành những biện pháp khắc khổ làm đồng lương, quyền lợi và việc làm bị cắt giảm.

Một thắng lợi lớn sẽ giúp cho ông Rajoy có được nhiệm quyền để thực thi các vụ cắt giảm mạnh ngân sách được coi là cần thiết để cân bằng cán cân chi phó và đưa quốc gia khỏi mối nguy không thể trả nổi nợ.

Cùng với nước Ý, Tây Ban Nha bị coi là nền kinh tế quá lớn mà Liên hiệp châu Âu và Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế không thể cứu nguy như đã giúp cứu nguy Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG