Đường dẫn truy cập

Người châu Âu buồn vì Moody’s hạ bậc các ngân hàng Tây Ban Nha


Giá chứng khoán thế giới trợt dốc hôm thứ Sáu sau khi tín dụng của hơn chục ngân hàng Tây Ban Nha bị hạ bậc. Tin xấu xảy đến giữa lúc các nhà đầu tư lo âu về tình trạng ổn định của khu vực đồng euro.

Dân Tây Ban Nha trên đường phố thủ đô Madrid có vẻ cam phận về việc hạ bậc các ngân hàng của họ.

Một cư dân nói với VOA sự kiện này đáng lý đã xảy ra từ lâu vì các ngân hàng tại Tây Ban Nha không ở trong vị thế đảm bảo tiền gửi và tài khoản của khách hàng.

Nhưng nhiều cư dân khác, chẳng hạn như ông Domingo Beltran cho rằng Tây Ban Nha đang đi đúng hướng để có thể giải quyết các vấn đề ngân hàng.

Ông Beltran nói Tây Ban Nha cần cải tổ các ngân hàng và “dọn dẹp” trong nước. Theo ông, những bước mà chính phủ đang áp dụng chỉ có mục đích làm chuyện đó.

Công ty Dịch vụ Đầu tư Moody’s đã hạ bậc tín dụng của 16 ngân hàng Tây Ban Nha vào chiều thứ Năm. Moody’s qui trách nhiệm việc hạ bậc này cho cơn suy thoái mới, nạn thất nghiệp và những khoản vay xấu trong công nghiệp tài sản của Tây Ban Nha.

Ông Iain Begg thuộc Viện Âu châu, Trường Kinh tế London, nói các thị trường e ngại các ngân hàng có thể cần được chính phủ cứu nguy:

“Hiểm họa đối với Tây Ban Nha là có quá nhiều tài sản bị nhiễm độc trong các ngân hàng của mình, và điều đó có thể gây ra một vấn đề cho nhà nước, theo cái nghĩa chính phủ phải tới cứu nguy hệ thống ngân hàng, gần giống như trường hợp xảy ra tại Anh và Hoa Kỳ sau sự cố ngân hàng Lehman Brothers.”

Tuy nhiên, trước tình hình tài chánh căng hơn tại Madrid, không rõ là chính phủ có thể thực hiện một chương trình cứu nguy lớn không. Điều đó có thể gây ra một vấn đề cho khu vực đồng euro trên diện rộng hơn.

Ông Begg nói, dù sao, châu Âu cũng đang ở trong tiến trình biến thành một liên hiệp mạnh hơn chứ không yếu hơn:

“Châu Âu đã hoạt động khả quan hơn chứ không thất bại vì lẽ phần lớn trong những tháng vừa qua, châu lục này đã từ từ sắp xếp đâu vào đấy đủ loại cơ chế để điều khiển khu vực đồng euro hiệu quả hơn trước kia và giải quyết một số vấn đề có thể xảy ra. Có điều là cái họ thiết kế là một hệ thống dành cho thời kỳ bình thường, còn chúng ta đang sống trong thời kỳ bất thường. Cái khó là làm sao khắc phục ‘thời kỳ bất thường’, trước khi hồi phục ‘thời kỳ bình thường.’”

Tỉ lệ thất nghiệp tại Tây Ban Nha tăng lên đến gần 25%. Trong giới trẻ, tỉ lệ này khoảng 50%.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG