Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên vinh danh ký giả chiến trường người Mỹ


Huy chương quốc gia Heunginjang dành cho nữ ký giả Marguerite Higgins (hình trên) đã được chấp nhận bởi con gái của bà
Huy chương quốc gia Heunginjang dành cho nữ ký giả Marguerite Higgins (hình trên) đã được chấp nhận bởi con gái của bà

Hàng ngàn cựu chiến binh tham gia chiến tranh Triều Tiên cùng các cựu chiến binh từ Hoa Kỳ và 20 nước đồng minh khác đến Nam Triều Tiên trong năm nay, đáp lời mời của chính phủ Seoul. Chính phủ Nam Triều Tiên muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với các binh sĩ Liên hiệp quốc đã giúp đẩy lùi sự xâm chiếm của Bắc Triều Tiên cách đây 6 thập niên. Các vinh dự đặc biệt được dành cho một phụ nữ Mỹ, người ra mặt trận với một cuốn sổ tay thay vì là một võ khí. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm thứ năm, chính phủ Nam Triều Tiên trao một trong những vinh dự cao quý nhất cho bà Marguerite Higgins, nay đã qua đời. Trong một buổi lễ tại thủ đô, con gái và cháu trai của bà đã nhận lãnh huy chương quốc gia Heunginjang. Giải thưởng này nêu lên sự can trường của bà Higgins trong việc quảng bá cho cuộc chiến đấu sống còn của Nam Triều Tiên hồi đầu những năm 50.

Các bài tường thuật của bà Higgins viết cho báo New York Herald Tribune về cuộc chiến kéo dài 3 năm được tán dương là đã khơi lòng thiện cảm của cộng đồng quốc tế đối với chính nghĩa của Nam Triều Tiên, đồng thời cũng đã mang về cho chính tác giả Giải thưởng Văn chương Pulitzer vào năm 1951.

Bà Linda Vanderbleek, con gái của nữ ký giả Higgins, cho biết câu chuyện về thân mẫu của bà gần đây được Tổng thống Nam Triều Tiên chú ý. Ông Lee Myung-bak đã đọc hồi ký chiến tranh của bà Higgins qua một bản dịch mới sang tiếng Nam Triều Tiên.

Bà Vanderbleek nói: “Mẹ tôi không được nhiều người biết đến ngoài giới làm báo. Tôi không biết rằng cuốn sách của bà đã đến tay Tổng thống Lee và rồi ông ta đã đề nghị mời chúng tôi tới đây. Điều này có ý nghĩa lớn lao đối với bản thân tôi, anh em tôi, và cả gia đình chúng tôi.”

Khi bà Higgins bắt đầu tường thuật về chiến tranh Triều Tiên, khoảng vài ngày sau khi cuộc chiến bắt đầu, một viên chỉ huy của quân đội Hoa Kỳ đã ra lệnh cho bà phải rời khỏi Nam Triều Tiên, vì mặt trận không phải là nơi của phụ nữ. Thế nhưng bà đã xin Tướng Douglas MacArthur cho bà được ở lại.

Bà Vanderbleek nói rằng trong nhiều năm, bà đã được nghe nhiều cựu chiến binh nhắc đến thân mẫu bà trên chiến trường.

Bà Vanderbleek nói tiếp: “Họ chỉ nghĩ rằng thật thú vị là mẹ tôi đã hiện diện trên các mặt trận với họ, cũng nằm ngủ dưới đất, và cũng bị rận rệp tấn công như những người khác. Bà gần như là một biểu tượng của họ.”

Bà Vanderbleek cùng với cậu con trai 20 tuổi, Austen, là khách mời của chính phủ Nam Triều Tiên trong chuyến thăm kéo dài 6 ngày. Họ đi tham quan các di tích chiến tranh trong đó có Vùng Phi Quân sự nằm giữa hai miền Triều Tiên vốn chưa bao giờ ký một hiệp ước hòa bình.

Trong thời gian tường thuật về cuộc chiến tranh Việt Nam, nữ ký giả Higgins, đã bị nhiễm một căn bệnh nhiệt đới đưa tới tử vong vào năm 1966. Nếu còn sống, thì bà thọ 90 tuổi vào ngày thứ sáu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG