Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên hoan nghênh biện pháp chế tài mới đối với miền Bắc


Dân Bắc Triều Tiên xếp hàng chờ lãnh thực phẩm tại Bình Nhưỡng
Dân Bắc Triều Tiên xếp hàng chờ lãnh thực phẩm tại Bình Nhưỡng

Nam Triều Tiên hoan nghênh các biện pháp chế tài bổ sung mà Hoa Kỳ sẽ áp đặt đối với Bắc Triều Tiên. Những biện pháp chế tài này nằm trong khuôn khổ một nỗ lực quốc tế nhằm kiềm chế chương trình phát triển vũ khí hạt nhân bất hợp pháp và các hoạt động trái phép khác của Bắc Triều Tiên. Từ Seoul, thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường trình sau đây.

Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên cho hay các biện pháp chế tài mới là một hành động tích cực, cho thấy Bình Nhưỡng phải hứng chịu hậu quả vì lối hành xử tệ hại của họ.

Các biện pháp chế tài mới, được áp đặt ngày hôm qua, nhắm vào các công ty và cơ quan chính phủ cũng như 4 cá nhân Bắc Triều Tiên. Họ bị cáo buộc tham gia các hoạt động trái phép, gồm cả việc thủ đắc công nghệ vũ khí hạt nhân.

Ông Yang Mu-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên ở Seoul, gọi các biện pháp chế tài mới của Mỹ mang biểu tượng chính trị. Tuy nhiên, ông nói rằng nếu không có sự ủng hộ của Trung Quốc thì những biện pháp đó sẽ không mang lại mấy hiệu quả.

Ông Yang nói rằng Bắc Triều Tiên có phần chắc sẽ chỉ trích các biện pháp chế tài này nhưng họ sẽ không trả đũa. Thay vì thế, họ sẽ tăng cường nỗ lực phối hợp với Trung Quốc để khởi động lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ đã tiết lộ các biện pháp chế tài mở rộng vài giờ sau khi truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong Il đã tới thăm Trung Quốc lần thứ nhì trong vòng 4 tháng qua.

Một bản tin của đài phát thanh Bắc Triều Tiên đã đề cập chi tiết tới chuyến thăm và các cuộc thảo luận của ông Kim với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Phát thanh viên này nói rằng hai nhà lãnh đạo hàng đầu của hai đảng cộng sản và hai nước đã thông báo cho nhau về tình hình ở nước họ và đã có các cuộc trao đổi quan điểm một cách thẳng thắn.

Bản tin cũng đề cập đến danh sách các giới chức cùng đi với ông Kim. Tuy nhiên, người con trai thứ ba của ông, là Kim Jong Un, không được nhắc tới, mặc dù có những lời đồn đoán rằng ông đã cùng đi để được giới thiệu với các nhà lãnh đạo Trung Quốc với tư cách là người kế vị ông Kim Jong Il.

Tuy nhiên bản tin cũng ám chỉ tới sự kiện này, trong đó trích lời ông Kim nói với Chủ tịch Hồ rằng ông đang thực hiện “một sứ mạng lịch sử quan trọng để chuyển giao cho thế hệ đang lên chiếc gậy của tình hữu nghị truyền thống Triều-Trung.”

Ông Kim đã tới thăm Trung Quốc cho dù những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn tăng cao bởi vụ chìm một tàu chiến của Nam Trièu Tiên hồi tháng Ba. Một cuộc điều tra quốc tế đã qui trách cho một ngư lôi của Bắc Triều Tiên về vụ tai nạn này. Bình Nhưỡng luôn bác bỏ cáo giác này.

Truyền thông Nam Triều Tiên đưa tin hải quân nước họ sẽ tiến hành các cuộc tập trận mới ở Hoàng Hải với lực lượng Hoa Kỳ bắt đầu từ ngày chủ nhật tới đây. Cả hai nước nói rằng một loạt các cuộc tập trận trong vòng vài tháng qua là nhằm gửi một thông điệp cảnh cáo Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG