Đường dẫn truy cập

Mỹ và Nam Triều Tiên cố gắng giải quyết mâu thuẫn thương mại


Cả hai vị Tổng thống của Mỹ và Nam Triều Tiên đều muốn hiệp định tự do thương mại sẽ được ký xong trước khi họ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Seoul
Cả hai vị Tổng thống của Mỹ và Nam Triều Tiên đều muốn hiệp định tự do thương mại sẽ được ký xong trước khi họ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Seoul

Các giới chức ngành thương mại của Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đang họp một đợt mới nhằm giải quyết bất đồng về hiệp định tự do thương mại ký cách đây 3 năm, nhưng chưa được 2 nước phê chuẩn.

Ông Kim Jong-hoon, Bộ trưởng Thương mại Nam Triều Tiên và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk đã gặp nhau tại Seoul hôm thứ Hai để bàn về yêu cầu của phía Mỹ, muốn Nam Triều Tiên mở cửa thị trường rộng hơn đối với xe hơi chế tạo tại Mỹ.

Các công ty xe hơi Mỹ than phiền rằng các chính sách thuế và luật lệ Nam Triều Tiên ngăn không cho nhiều xe hơi Mỹ nhập vào thị trường Nam Triều Tiên, nhờ thế Nam Triều Tiên đã được hưởng thặng dư lớn trong việc buôn bán xe hơi với Mỹ.

Các nhà làm luật Hoa Kỳ còn muốn Seoul chịu nhập thêm thịt bò Mỹ. Hai ông Kim và Kirk không bàn thảo về thịt bò hôm thứ Hai, nhưng đồng thuận mở thêm các cuộc nói chuyện về những vấn đề thương mại vào thứ Ba.

Cả hai vị Tổng thống Barack Obama của Mỹ và Lee Myung-bak của Nam Triều Tiên đều muốn hiệp định tự do thương mại được duyệt lại sẽ được ký xong trước khi họ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Seoul, khởi sự vào thứ Năm.

Hiện nay Nam Triều Tiên chỉ nhập thịt bò Mỹ nếu bò nhỏ hơn 30 tháng tuổi, vì lo ngại là bò già hơn có thể nhiễm bệnh bò điên. Hoa Kỳ nói rằng thịt bò Mỹ rất an toàn và muốn Nam Triều Tiên phải nhập thịt bò đủ loại tuổi.

Trao đổi thương mại hai chiều giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên trị giá 66,7 tỉ trong năm 2009, giảm từ 84,7 tỉ của năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG