Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Vụ nổ gây chìm tàu chiến xuất phát từ bên ngoài


Nhân viên điều tra Nam Triều Tiên gần như đã loại bỏ khả năng xảy ra tai nạn trên khoang hay va chạm với đá ngầm là nguyên nhân gây ra vụ chìm tàu hải quân. Như thông tín viên Kurt Achin của đài VOA tường thuật từ Seoul, chính phủ Nam Triều Tiên vẫn đang thận trọng xử lý vấn đề, trong khi mối nghi về sự dính líu của Bắc Triều Tiên vẫn còn.

Hôm nay, một nhóm điều tra đa quốc gia nói rằng tàu chiến Cheonan của hải quân Nam Triều Tiên bị vỡ làm đôi và chìm hồi đầu tháng này là do lực từ phía bên ngoài con tàu.

Ông Yoon Duk-yong là trưởng nhóm điều tra bao gồm cả các chuyên gia trục vớt hàng hải của Hoa Kỳ và Australia.

Nhà điều tra này nói rằng khả năng xảy ra một vụ nổ bên ngoài lớn hơn nhiều so với khả năng tai nạn xảy ra bên trong con tàu.

Tàu Cheonan chìm trong khi đi tuần tra vùng lãnh hải phía tây bán đảo Triều Tiên, nơi Bắc Triều Tiên vẫn tranh cãi về đường hải giới theo một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Đã xảy ra 3 vụ hải chiến giữa hai nước Triều Tiên tại khu vực này kể từ năm 1999.

Các nhóm trục vớt tàu đã đưa được những phần lớn nhất của con tàu lên khỏi mặt nước, và tìm thấy thi thể của phần lớn trong số 46 thủy thủ thiệt mạng trong vụ này.

Ông Yoon nói rằng mảnh vỡ của thân tàu gập vào trong, chứng tỏ là áp lực gây ra vụ nổ phát xuất từ bên ngoài. Ông này nói thêm rằng các nguyên nhân có nhiều phần chắc nhất về một vụ tai nạn xảy ra trên boong đã bị loại trừ.

Nhà điều tra này nói rằng không có hư hại gì tới kho đạn của con tàu, thùng nhiên liệu hay phòng động cơ diesel. Vỏ bọc nhựa của dường dây điện cũng không bị hư hại. Ông Yoon nói rằng sự kiến phía dưới con tầu không bị hư hại đã làm giảm nhiều khả năng con tàu đâm vào vỉa đá ngầm hoặc các vật cản dưới nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Tae-yoon là một trong số những người công khai suy đoán rằng tàu Cheonan có thể bị mìn hoặc ngư lôi của Bắc Triều Tiên. Các giới chức ở Seoul cũng thận trọng tránh đưa ra những cáo buộc trực tiếp, nhưng ông Kim nói rằng vấn đề đang được xử lý và giải quyết một cách nghiêm túc.

Giới chức này nói rằng chính phủ và quân đội Nam Triều Tiên coi sự việc xảy ra với tàu Cheonan là một ‘vấn đề an ninh quốc gia nghiêm trọng’.

Nhân viên điều tra cho rằng phải mất vài tháng thậm chí vài năm để tìm ra bằng chứng cụ thể về sự dính líu của Bắc Triều Tiên trong vụ chìm tàu qua các mảnh vỡ của mìn hoặc ngư lôi trong xác con tàu. Họ cũng thận trọng không đưa ra các kết luận vội vàng.

Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Philip Crowley nói rằng Washington đề nghị dành sự hỗ trợ toàn diện cho Nam Triều Tiên trong cuộc điều tra.

Ông Crowley cảnh báo rằng thái độ của Bắc Triều Tiên trong khu vực có thể ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán đa quốc nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của nước này để đổi lấy các tưởng thưởng về năng lượng, tài chính và ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG