Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên thiếu muối vì lo ngại phóng xạ


Nhiều người nghĩ rằng ăn muối có thể giúp họ chống lại chất iodine phóng xạ
Nhiều người nghĩ rằng ăn muối có thể giúp họ chống lại chất iodine phóng xạ

Các cửa hàng khắp Nam Triều Tiên lâm vào tình trạng không còn muối trên các kệ hàng. Người mua nói họ muốn trữ muối sẵn vì có thể bị nhiễm xạ từ Nhật Bản lan tới. Những người khác thì nghĩ rằng ăn muối có thể giúp họ chống lại chất iodine phóng xạ. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Dân chúng Nam Triều Tiên đã tiếp tục đổ xô nhau đi mua muối. Sự kiện này khiến giá muối tăng gần gấp đôi so với cùng thời gian này năm ngoái.

Một số người cho rằng đó là phản ứng vô lý trước tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản.

Bà nội trợ Lee Jeong-hwa ở Seoul cho biết bà nghe nói nước biển có thể sắp bị nhiễm xạ từ Nhật Bản vào ngày mai, nếu không phải là sớm hơn nữa.

Bà Lee nói đó là lý do vì sao hôm nay bà đi mua một ít muối đã được sản xuất trước khi xảy ra tai nạn hạt nhân. Bà giải thích rằng bà đang tính có bầu và không muốn ăn muối bị ô nhiễm.

Giám đốc chi nhánh của hệ thống siêu thị Lotte ở trung tâm Seoul, ông Kang Dae-hee cho biết cửa hàng của ông thường bán chừng 1 hay 2 gói muối mỗi ngày.

Ông Kang nói rằng gần đây số muối bán lên tới 7 hay 8 gói, thậm chí có khi tới 10 gói mỗi ngày. Ông giải thích rằng du khách nước ngoài thường ghé qua và cũng mua những số lượng bất thường các sản phẩm làm bằng rong biển, có chứa chất i-ốt.

Việc hoảng hốt đổ xô nhau đi mua muối được báo cáo hồi tháng trước ở Trung Quốc. Sự kiện này khiến chính phủ ở nước này phát động một vụ trấn át đầu cơ tích trữ và tăng giá bừa bãi.

Các khoa học gia và giới hữu trách tỏ ra nghi ngờ về những phản ứng như thế từ phía người tiêu thụ. Họ nêu ra rằng phóng xạ, ngoại trừ ở một số khu vực ngay xung quanh Fukushima, là cơ sở hạt nhân của Nhật Bản, có phần chắc sẽ không ghi nhận mức độ quan ngại nào đối với sức khỏe. Họ cũng nói ăn muối sẽ không giúp bảo vệ chống lại hậu quả của chất iodine phóng xạ.

Bác sĩ Ahn Young-sil là một giáo sư về y khoa hạt nhân ở Trung tâm Y tế Ajou ở thành phố Suwon.

Bác sĩ Ahn nói các sản phẩm muối và rong biển không chứa đủ chất iodine để ngăn ngừa tuyến giáp trạng khỏi thẩm thấu lượng phóng xạ bị tràn ra từ một tai nạn hạt nhân quan trọng. Và bà cảnh báo rằng tiêu thụ các sản phẩm này với khối lượng lớn có thể gây ra các vấn đề khác về sức khỏe.

Viện Muối ở Hoa Kỳ nói rằng một người sẽ phải ăn hơn 1 ký rưỡi muối iod mỗi ngày thì mới chận được tuyến giáp khỏi có khả năng hấp thu các phân tử có hại.

Viện An toàn Hạt nhân Nam Triều Tiên báo cáo đã phát hiện những khối lượng rất nhỏ chất phóng xạ iodine và cesium tại nước này. Nam Triều Tiên nói phân tích các mẫu không khí thu thập tại 12 địa điểm hôm chủ nhật và thứ hai cho thấy các vết tích iodine phóng xạ ở tất cả các khu đó.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 ở bờ biển phía đông bắc Nhật Bản đã bị hư hại nặng vì một trận động đất mạnh 9 độ Richter và tiếp theo là một cơn sóng thần hôm 11 tháng 3.

Các thanh nhiên liệu hạt nhân nóng quá mức và hơi nước từ nhà máy bị hư hại đã thổi phóng xạ vào bầu khí quyển. Trong khi đó, nước nhiễm xạ từ nhà máy đã tràn vào Thái Bình Dương. Khối nước này gồm cả nước có chứa chất iodine phóng xạ đo được ở mức gấp hàng triệu lần so với mức cho phép.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG