Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Ấn Độ, Pakistan gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh Bhutan


Các giới chức chính phủ Ấn Độ và Pakistan xác nhận rằng các thủ tướng nước họ sẽ gặp nhau vào ngày Thứ Năm bên lề hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Vương quốc Bhutan trong vùng Himalaya.

Mối quan hệ thường hay có tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan vẫn được chú ý nhiều nhất tại hội nghị thượng đỉnh Hợp Tác Khu Vực của Hiệp Hội Các Nước Nam Á, thường được viết tắt là SAARC.

Trong diễn văn khai mạc, Thủ Tướng Ấn Độ, ông Manmohan Singh đã tránh đề cập trực tiếp tới tình hình quan hệ với nước láng giềng Pakistan. Nhưng ông bày tỏ bất mãn về sự thiếu hợp tác giữa các quốc gia thành viên trong một phần tư thế kỷ tồn tại của khối này.

Ông Singh cảnh báo rằng nếu không đạt được tiến bộ khá hơn trên phương diện liên kết cũng như trong lãnh vực giáo dục thì vùng Nam Á sẽ đứng trước nguy cơ bị gạt ra ngoài lề và sẽ bị rơi vào tình trạng trì trệ:

“Thế kỷ thứ 21 sẽ không thể là một thế kỷ của Châu Á nếu vùng Nam Á không tiến lên và cùng nhau tiến bước..”

Thủ Tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani cũng không đề cập trực tiếp tới mối quan hệ căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan.

Tuy nhiên, trong bài diễn văn đọc trước SAARC, ông Gilani có kêu gọi hình thành một mặt trận chung giữa các quốc gia thành viên để chiến đấu chống điều ông gọi là “thứ rượu độc” của chủ nghĩa cực đoan và khủng bố. Thủ tướng Gilani nhận định:

“Chủ nghĩa đó bắt rễ trong lịch sử, trong sự xao nhãng trong kinh tế và từ tình trạng bất công. Chúng ta cần chung sức chiến đấu chống chủ nghĩa đó trên cương vị cá nhân và tập thể. ”

Tổng Thống Afghanistan, ông Hamid Karzai, cũng bày tỏ những cảm tưởng tương tự:

“Chúng ta sẽ không thành công trong việc đạt được mục tiêu này cho đến khi tất cả, không trừ một quốc gia nào trong số các nước thành viên trong SAARC, cam kết không cho phép lãnh thổ của mình được sử dụng trực tiếp hay gián tiếp làm nơi nương náu hoặc huấn luyện của mạng lưới khủng bố.

Nước chủ nhà Bhutan thì bày tỏ bất bình với tình trạng thiếu tiến bộ đáng kể của SAARC. Thủ Tướng Bhutan, ông Jigmi Thinley, đã quy trách nhiệm cho sự thiếu tập trung vào những mục tiêu mà chỉ lo tranh chấp giữa các nước láng giềng là nguyên nhân khiến cộng đồng các nước Nam Á không trở thành phồn thịnh được.

Hội nghị thượng đỉnh thường niên của lãnh đạo các nước SAARC thường hay bị chỉ trích là một diễn đàn không có thực chất, thường hay đưa ra những tuyên bố đầy tham vọng, mà lại không thực hiện được điều gì cụ thể cho khu vực với dân số 1 tỉ rưỡi người này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG