Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ, Pakistan thỏa thuận nối lại đối thoại


Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh (trái) và Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani đã mở cuộc thảo luận bên lề hội nghị thượng đỉnh ở Bhutan
Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh (trái) và Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani đã mở cuộc thảo luận bên lề hội nghị thượng đỉnh ở Bhutan

Ấn độ và Pakistan nói hai nước đồng ý tái tục các cuộc hòa đàm đã bị trì trệ để bình thường hóa quan hệ song phương. Hai vị Thủ Tướng của hai nước láng giềng đối nghịch đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh khu vực tổ chức tại Vương quốc Bhutan trong vùng Himalaya.

Các nhà ngoại giao của hai nước nói rằng Thủ Tướng Ấn độ Manmohan Singh và Thủ Tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani nói chuyện với nhau trong khoảng một giờ đồng hồ, đây là buổi gặp gỡ đầu tiên giữa hai ông trong hơn 9 tháng qua.

Tiếp theo sau các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo là các cuộc thảo luận giữa các nhà ngoại giao cấp cao của hai bên.

Nói chuyện với các nhà báo, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mehmood Qureshi mô tả các cuộc thảo luận này là “nồng ấm, hữu nghị và tích cực”, giúp giải tỏa bầu không khí giữa hai bên, mà ông Qureshi cho rằng một phần là nhờ vào khung cảnh và bầu không khí thoải mái ở Bhutan.

Ngoại trưởng Qureshi nói:

“Chúng tôi đã quyết định tiến tới phía trước. Chúng tôi đã giải quyết được bế tắc trong tiến trình thương thuyết. Đây là một tin mừng đối với Ấn độ, tin mừng đối với Pakistan, và cũng là tin vui cho khu vực”.

Ông Qureshi cho hay là trong các cuộc thảo luận quy tụ các Bộ trưởng và Thứ trưởng Ngoại giao của hai nước, các cuộc đối thoại sẽ có tính cách toàn diện, và mọi vấn đề đều có thể được mang ra thảo luận.

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Nirupama Rao mô tả các cuộc thảo luận tại Thimphu là “rất tích cực”, ông cho biết hai nhà lãnh đạo Ấn-Pakistan đã đồng ý nối lại đối thoại giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của hai bên, để thẩm định những lý do đưa đến sự thiếu tin cậy giữa hai nước láng giềng đều sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tiến trình hòa bình giữa hai bên đã bị đình hoãn từ sau cuộc tấn công khủng bố tháng 11 năm 2008 vào thành phố Mumbai, bị Ấn Độ quy lỗi cho các phần tử khủng bố đặt căn cứ tại Pakistan.

Hai nước láng giềng còn phải giải quyết nhiều vấn đề còn tồn đọng, nhất là làm cách nào chia sẻ nguồn nước sông, và cuộc tranh chấp giành quyền kiểm soát Kashmir.

Ấn Độ và Pakistan trong thời gian qua đã bị áp lực của cộng đồng quốc tế hối thúc hai nước tái tục các cuộc thương thuyết. New Dehli đã tỏ ra miễn cưỡng, và nhấn mạnh họ muốn thấy Pakistan tỏ thái độ quyết tâm hành động, chống các phần tử cực đoan.

Bước đột phá ngoại giao mới này diễn ra giữa lúc lãnh đạo 8 nước kết thúc hội nghị thượng đỉnh thường niên của Hiệp hội Họp tác Khu vực Nam Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG